Monday

Đài Pháp: Ông Putin thắng nhiều hơn thua sau 1 năm chiến tranh Ukraine

Tú Anh - BizLIVE.vn
Ai là người chiến thắng, nếu có, sau một năm xung đột tại Ukraine? Theo nhiều nhà phân tích, phe thân Tây Phương ở Kiev và dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine đều thua. Chỉ có một mình tổng thống Nga Vladimir Putin là người chiến thắng, theo RFI.

Tháng ba năm 2014, khi dùng áp lực quân sự sáp nhập bán đảo Crimée và sau đó ủng hộ phe dân quân Ukraine, chủ nhân điện Kremli đã chấp nhận rủi ro rất lớn: Nước Nga bị Tây Phương cấm vận trả đũa làm suy sụp nền kinh tế. Nhưng đổi lại, ông Putin đã đầy lùi được viễn ảnh Kiev gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây dương, trừng phạt "cái tội" chính quyền Ukraine bỏ Nga theo Mỹ và Châu Âu.
Kết quả chính trị này là mục tiêu mà Tổng thống Nga muốn đạt tới. Theo phân tích
của giáo sư Nikolai Petrov, Trường Cao đẳng Kinh tế Moscow: Mục tiêu của Putin đã được thấy rất rõ cách nay một năm: chỉ cần ngăn chặn Kiev không thể tiến hành những thay đổi mà Nga không muốn, đặc biệt là gia nhập liên minh Nato do Hoa Kỳ chỉ huy.
Một năm sau ngày xung đột bùng nổ tại miền đông Ukraine, khu vực này bị tan hoang vì bom đạn, mọi hạ tầng cơ sở từ nhà máy sản xuất cho đến phi trường quốc tế đều tê liệt.
Phần lãnh thổ do Kiev kiểm soát tuy không bị chiến tranh nhưng kinh tế khủng hoảng phải trông nhờ vào viện trợ của EU và các định chế tài chính quốc tế với nhu cầu dự kiến cho 4 năm tới là 40 tỷ USD.
Theo AFP, uy tín của chính phủ Kiev xuống thật thấp và không còn hy vọng được Nato đón nhận làm thành viên mà lý do chính là không chinh phục lại được các tỉnh bị mất.
Bên kia biên giới, Vladimir Putin đạt kỷ lục tỷ lệ dân chúng tín nhiệm do lấy lại được Crimea, bán đảo chiến lược của Nga mà hơn nửa thế kỷ trước lãnh đạo Liên Xô cũ đã trao cho Kiev.
Theo một kết quả thăm dò ý kiến của viện Levada, 72% dân Nga ủng hộ hành động của Putin và 57% mong muốn ông tranh cử nhiệm kỳ 4 vào năm 2018.
Rủi ro có tính toán
Ông Putin đoán chắc là Tây Phương không đi xa hơn những biện pháp trừng phạt đã ban hành. Thực tế đã chứng minh là vị cựu gián điệp KGB đã bắt mạch chính xác nhược điểm của đối phương.
Về quân sự, tuy Hoa Kỳ thẳng thừng lên án Nga đưa quân xâm nhập Ukraine nhưng Tổng thống Mỹ Obama không quyết định cung cấp vũ khí sát thương vì sợ chiến tranh leo thang.
Về kinh tế, tài chính, cũng vậy. Tuy Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu ban hành một loạt biện pháp trừng phạt đánh vào những điểm yếu của kinh tế Nga và đã góp phần vào việc làm cho đồng rub mất giá nhưng Tây phương không trục xuất Nga ra khỏi hệ thống giao dịch ngân hàng SWIFT.
Khôn ngoan, chủ nhân điện Kremli biết lợi dụng tình thế khó khăn kinh tế để tuyên truyền đoàn kết dân Nga đối đầu với « áp lực của người ngoài ».
Thực ra thì từ Washington, Luân Đôn cho đến Berlin và Paris, tất cả các thủ đô Tây Phương đều khẳng định là không xem Nga là kẻ thù mà chỉ mong sao Putin thực tâm hợp tác đem lại hòa bình, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Kinh tế Nga, sau một năm đen tối, đã bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh theo như nhận định của bộ trưởng Alexei Oulioukaiev.
Theo nhà phân tích Nga Konstantine Kalatchev, Tổng thống Nga đã áp dụng một phương châm nổi tiếng của đại đế Napoleon: Làm đi rồi sẽ tính.
Nhưng điều chắc chắn là "Putin không lùi bước, không đầu hàng". Nhân vật có tham vọng làm "Nga hoàng thế kỷ 21", theo RFI, sẽ tiếp tục thách thức ảnh hưởng của Hoa Kỳ, vì quyền lợi riêng của chính ông và theo những giá trị riêng mà không cần có sự đồng thuận của Mỹ hay Châu Âu.
Một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Putin với Tây Phương có chiều hướng hòa dịu.
Theo thông báo của Kremli, lần đầu tiên từ 10 năm nay, Tổng thống Putin sẽ sang New York tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhân khóa họp lần thứ 70.

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP