Friday

Công nhân tin vào Chính phủ.

Liên quan đến vụ việc 90.000 công nhân tại Công ty Pou Yuen Việt Nam (quận Tân Bình-thành phố Hồ Chí Minh) đình công từ ngày 26-3 đến 02/4/2015, phản đối Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, khi qui định người lao động chỉ được nhận tiền BHXH khi đến tuổi về hưu (Nam 60, nữ 55) chứ không được nhận sớm (và một lần sau khi thôi việc) như trước đây. Công nhân đã đình công yêu cầu được nhận trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần theo tinh thần luật bảo hiểm 2006. Công nhân muốn tự mình quyết định với tiền Bảo hiểm của mình.
Nhìn chung, các nước phát triển tiên tiến, có chế độ bảo trợ, an sinh xã hội tốt đều áp dụng chính sách trả tiền bảo hiểm khi đến tuổi về hưu gọi là tiền lương hưu, đây là chính sách đúng đắn. Đây là tiền tiết kiệm của công nhân trong thời gian làm việc và số tiền để dành này họ sẽ sử dụng lúc tuổi già.
Công nhân chấp nhận lấy lương hưu?, đó là khi, các công ty phải là nơi được công nhân tin cậy họ gắn bó suốt đời. Nhưng tại Việt Nam khác với các nước tiên tiến, phát triển. Có các trường hợp xảy ra, Công ty chưa có đủ niềm tin tồn tại, phát triển đối với công nhân. Công nhân không muốn hay không có ý định làm việc lâu dài với công ty, họ có thể chuyển công ty, hay về quê khi cảm thấy sức khỏe, điều kiện công việc không còn phù hợp và như thế không ít người họ muốn gải quyết dứt điểm tiền tiết kiệm (bảo hiểm) của mình một lần. Công ty Pou Yuen Việt Nam cũng như rất nhiều công ty khác chưa thực sự là nơi để công nhân yên tâm làm việc suốt đời. Hai nữa, việc đình công trên một phần không nhỏ lỗi từ chính quyền đã không thông tin, hướng dẫn, tuyên truyền đầy đủ đến nhân dân về tính ưu việt của Luật Bảo hiểm mới là nhằm bảo vệ quyền lợi lâu dài cho người lao động. Tuy nhiên, cũng không nên cứng nhắc, phải tạo điều kiện cho người Công nhân nếu họ không có nhu cầu lấy theo kiểu lương hưu, họ muốn lấy 1 lần thì chính quyền đã không nêu rõ những quy định để người công nhân được rút tiền bảo hiểm một lần không chờ đến hạn tuổi quy định.
Thực tế, BHXH quy định đến tuổi (nam 60, nữ 55) không sai, quan trong là chính quyền chưa chuyển tải, hướng dẫn cho người công nhân hiểu. Hai nữa, thời gian qua không ít cán bộ, chính quyền làm giảm, mất lòng tin của dân với bộ máy nhà nước. Tình trạng Gà, Dê, Nhím của Trung Ương phát cho dân nghèo, theo chủ trương “nông thôn mới”, “thoát nghèo” khi xuống đến địa phương thì chạy lạc vào nhà quan. Chủ trương đúng nhưng cán bộ thực thi làm sai, xem thường dân và xem thường pháp luật đẫn đến dân biết tin ai. Một khi đã như thế, liệu họ có tin sau 60 tuổi (đối với Nam) và 55 tuổi (đối với Nữ) có thuận tiện cho việc lấy lương không?, lúc đó quỹ BHXH có còn nữa hay không, hay vỡ nợ rồi. Thực tế, khi người dân nắm rõ thông tin, được hướng dẫn rõ ràng thì họ sẽ ủng hộ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp sức vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Ngoài ra, tầm nhận thức của Công nhân cũng còn hạn chế, thêm vào đó họ sợ quyền lợi của họ, mồ hôi, công sức của họ bị gây khó dễ, bị mất, khó đòi nhận lại … nên mới xảy ra tình trạng đình công kéo dài những ngày qua.
Những ngày qua có nhiều cuộc đình công nhưng không gây ảnh hưởng lớn tới An ninh chính trị, không thiệt hại tài sản như vụ Biểu tình chống Trung Quốc tháng 5/2014. Tại sao ôn hòa vậy?, đó là Công nhân ý thúc đúng đắn việc đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình và ý thức bảo vệ tổ quốc, không để bị các thế lực thù địch, bọn phản động cũng như các đối tượng xấu các hội nhóm xã hội dân sự.
Đúng, quỹ BHXH liên quan tới quyền lợi công nhân, buộc nhà nước phải chọn giải pháp nào có lợi nhất cho công nhân, thể hiện quyền công dân cao nhất. Tất cả vì nhân dân phục vụ, tạo điều kiện cho công nhân đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình. Ngày 31/3, Bộ LĐ-TB&XH đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết theo hướng linh hoạt để người lao động được lựa chọn giữa hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc hoặc bảo lưu thời gian đã đóng BHXH để tiếp tục đóng và cộng dồn hưởng hưu trí sau này. Công nhân tin tưởng chính quyền, QH sáng suốt điều chỉnh luật phù hợp, bảo vệ quyền lợi cho mọi người. Công nhân tin Thủ tướng Chính phủ và họ đã quay lại làm việc và tiếp tục góp công sức vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.


No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP