Friday

Đặc cách cho vợ phi công Trần Quang Khải: cái lí và cái tình

phi-cong-tran-quang-khai.png  Như chúng ta đã biết, máy bay Su-30 MK2 số hiệu 8585 đã gặp sự cố bất ngờ trên không khi đang làm nhiệm vụ. Đại tá, phi công điều khiển máy bay Trần Quang Khải đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu. Sự hy sinh của đại tá Trần Quang Khải là một tổn thất vô cùng to lớn đối với tổ quốc, với Quân đội nhân dân Việt Nam và với chính gia đình đồng chí khi vợ mất chồng, con mất bố. Mọi người dân Việt Nam sẽ mãi biết ơn sự cống hiến quên mình vì bình yên cuộc sống của đồng chí.

        Ngay khi biết tin đồng chí Trần Quang Khải đã hi sinh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân cả nước đã giành những sự động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần cho gia đình, người thân của đồng chí. Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra quyết định tuyển dụng đặc cách vợ phi công Trần Quang Khải vào làm giáo viên trường trung học phổ thông Chu Văn An. Đó là hành động kịp thời, cao đẹp, đầy tính nhân văn, được nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ.
       Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, xuất hiện thông tin bà Trần Thị Mỹ Hà – Tổ tưởng tổ Văn trường trung học phổ thông Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đăng phát ngôn với nội dung: “Giống cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học. Ku Tây không thích điều này:)”. Đi kèm với phát ngôn này là ảnh và tin “Vợ phi công Trần Quang Khải được đặc cách tuyển dụng vào ngành giáo dục”.
        Xung quanh phát ngôn này đã có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng phần lớn đều là ủng hộ quyết định của Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung. Theo bà Hà thì nếu việc làm trên đối với vợ phi công Trần Quang Khải thì những trường hợp khác cũng cần được quan tâm như thế. Hơn nữa theo bà là phải làm việc theo qui định, qui chế rõ ràng. Đó là cái lí. Hơn nữa, chính chủ tịch thành phố Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung cũng đã trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố Hà Nội, phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hai Bà Trưng kiểm tra lại việc này, đồng thời với tư cách cá nhân thì ông cũng cho rằng “nhà trường không nên kỷ luật cô Hà chỉ vì nêu ý kiến trên mạng xã hội”.
         Tuy nhiên, xét trong trường hợp của phi công Trần Quang Khải thì việc làm trên của ông Nguyễn Đức Chung đã thể hiện sự quan tâm kịp thời, một quyết định thể hiện tính nhân văn sâu sắc để giúp đỡ, động viên gia đình, để phần nào bù đắp đau thương mất mát đó. Hãy lắng mình lại để suy nghĩ mà xem, Đại tá phi công Trần Quang Khải – một người lính có đức, có tài, sống hòa nhã với đồng chí, đồng đội. Anh ra đi để lại bao niềm tiếc thương vô hạn đối với nhân dân cả nước, nhất là anh còn con thơ, còn vợ trẻ, rồi đây họ sẽ sống ra sao khi mất đi người đàn ông gánh vác công việc gia đình.
        Bởi vậy, thiết nghĩ, không nên rạch ròi giữa cái lí và cái tình ở đây, mà hãy nhìn vào thực tế, hãy nhìn vào hoàn cảnh gia đình đồng chí Trần Quang Khải, ta mới thấy quyết định của đồng chí Nguyễn Đức Chung thật sự đúng đắn. Kính gửi đến cô giáo Trần Thị Mỹ Hà đôi lời tâm sự rằng: “Sống ở trên đời, con người ta chỉ có một cuộc đời, mất đi rồi chỉ còn là tro bụi. Ai cũng muốn sống để cống hiến, để xây dựng đất nước. Cô giáo hãy thử đặt mình vào vị trí người vợ của đồng chí Trần Quang Khải một lần thì cô giáo sẽ thấu hiểu”. Với truyền thống nhân đạo và nhân văn sâu sắc có từ ngàn đời nay của dân tộc ta, hãy dành tình thương mến và tưởng nhớ đến đồng chí Trần Quang Khải, nhưng cũng hãy có tấm lòng và cái nhìn rộng mở hơn đối với cô giáo Trần Thị Mỹ Hà.

           Phiêu diêu kiếm - nguoiconyeunuoc.wordpress.com







No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP