Sunday

Suy nghĩ về chuyến đi Mỹ của Bùi Minh Quốc


Nhà Báo Tự Do
Sáng ngày 23.09.2015, Hội nhà báo độc lập đã tổ chức cuộc sinh hoạt định kỳ tại quán cà phê Suối Nguồn, đây là dấu hiệu vui vì lần đầu tiên hội sinh hoạt công khai mà không bị chính quyền cản trở. Bên cạnh đó, những phát biểu của Phó chủ tịch hội, nhà thơ Bùi Minh Quốc vừa trở về từ Hoa Kỳ cũng không kém phần ý nghĩa (phó chủ tịch hội, nhà thơ Bùi Minh Quốc thông báo "tin vui" sau chuyến "công du" Hoa Kỳ…- tháng 9/2015).
Vậy là một lần nữa ông Quốc được xuất ngoại, ông đã làm được một điều rất phi thường khi vượt qua  rào cản chính quyền để được đi Mỹ. Trong chuyến đi này ông đã gặp gỡ, trao đổi với nhiều nhà dân chủ ngoại về các dự án to tát, đường hoàng xuất hiện như một vị khách danh dự trên bản tin của RFI (cùng phóng viên Mặc Lâm) và trở về "bình an", không gặp bất cứ trở ngại nào. Đây là điều "rất đặc biệt" mà nhiều nhà dân chủ nội chưa từng làm được trước đó, có thể kể đến một số trường hợp gần đây như: Huỳnh Thục Vy bị cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu khi chuẩn bị đi Thái Lan (7/2015); Giáo sư Nguyễn Huệ Chi bị cấm xuất cảnh, tịch thu hộ chiếu khi chuẩn bị đi Hoa Kỳ thăm thân (5/2015 - sau đó được trả hộ chiếu và tiếp tục đi Mỹ do có cam kết "mật" với Công an như một số người đánh giá); Nguyễn Thị Nhung (mẹ Nguyễn Phương Uyên) bị chặn khi chuẩn bị đi Thái Lan (5/2015)...

Đây không phải lần đầu tiên ông Quốc làm được điều "phi thường" này, năm 2012, trong giai đoạn nhóm “Thân hữu Đà Lạt” mà ông là một trong những người đứng đầu bị chính quyền kiểm soát gắt gao, ông Hà Sĩ Phu (Nguyễn Xuân Tụ) và Mai Thái Lĩnh bị cấm xuất cảnh nhưng ông Quốc vẫn “hiên ngang” qua Mỹ và cũng “rất bình an” khi trở về. Trong một cuộc trao đổi với nhà thơ Nguyễn Trong Tạo, ông Quốc còn bộc lộ: “chuyến đi này được ngành an ninh Bộ CA ủng hộ” (hay bảo hộ?).

(NTT - Việc chuẩn bị đi của bác có thuận lợi không? BMQ - Cho đến nay thì thấy là thuận lợi.Từ trước Tết, tôi đã được cấp hộ chiếu. Khi tôi chuẩn bị đi xin visa, có hai bạn sĩ quan an ninh quen biết của tỉnh Lâm Đồng đến nhà thăm hỏi và tỏ ý giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi, một bạn gọi điện ngay cho bạn mình là sĩ quan ở cơ quan phía Nam của Cục xuất nhập cảnh để “gửi gắm” giúp đỡ tôi). 

(https://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/2012/05/09/nha-tho-bui-minh-quoc-di-my/).

Chuyến xuất cảnh “Thành công” lần này phần nào nâng tầm ông Quốc trong giới dân chủ cũng như Hội nhà báo độc lập, nơi có những dư luận không hay về vị Phó chủ tịch Nhà thơ “hữu danh vô thực” khiến nhiều người phải hoài nghi. Trong khi những tên tuổi lớn hơn như Hà Sĩ Phu (anh hai của ông Quốc và nhóm Đà Lạt), linh mục, Phó chủ tịch Lê Ngọc Thanh và Ngô Nhật Đăng (có ảnh hưởng lớn tại Dòng Chúa cứu thế) lại lần lượt “ra đi” còn ông Quốc chỉ là nhà thơ có vị thế “nhàng nhàng” trong giới dân chủ và viết lách lại có vị thế cao ở hội.

Có dư luận cho rằng mục tiêu của ông Quốc không chỉ dừng lại ở vị trí Phó Chủ tịch chật hẹp. Thực tế, thời gian qua ông Quốc vẫn ung dung gặp gỡ và chủ trì nhiều cuộc họp quan trọng còn Chủ tịch Phạm Chí Dũng liên tục bị “bánh canh” phong tỏa, thậm chí gần đây đã bị “bắt” lên trụ sở Công an làm việc, yêu cầu chấm dứt hoạt động trái phép của Hội nhà báo độc lập.

Có thể, sau đây một vở kịch hay sẽ được phối hợp dựng lên vu cáo chính quyền “mời lên uống trà” trái pháp luật và tung trên các diễn đàn những bằng chứng “của nhà làm được” để đánh bóng bản thân. Nhưng từ câu chuyện xuất cảnh tưởng chừng rất bình thường kia khiến người ta không khỏi suy nghĩ về việc có một sự “thỏa hiệp, bắt tay” ngầm vì lợi ích đôi bên

Liệu sắp tới sẽ còn có bao nhiêu "kịch bản" đánh bóng "dân chủ" cho ông Quốc lên ngôi và thâu tóm Hội nhà báo độc lập thậm chí đi sâu vào các hội nhóm khác, chúng ta cùng chờ đợi và suy ngẫm vì "Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra".

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP