Tuesday

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhận giải "người bảo vệ nhân quyền", được và mất

Hải Trần

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa được tổ chức Civil Rights Defenders (CRD) trao giải thưởng “Người bảo vệ nhân quyền 2015”. Ngay lập tức các trang mang đã dậy sóng, không những bởi vì số tiền rất lớn của giải thưởng mà bởi cả cái tên của nhà dân chủ được “vinh danh”, Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Đây không phải lần đầu tiên một tổ chức nhân quyền quốc tế thiếu thiện chí đối với cộng cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam “vinh danh” phong trào dân chủ trong nước. Nhiều cái tên quen thuộc từng được trao giải vì thành tích chống phá Đảng, Nhà nước như Thích Quảng Ðộ, Nguyễn Văn Lý, Lê Thị Công Nhân, … Tuy nhiên, việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được nhận giải lại là một bất ngờ lớn.
 Cái được thì ai cũng biết, ai cũng thấy, rõ ràng giải thưởng rất lớn 50 000 Euros (tương đương 1,14 tỷ đồng Việt Nam) là niềm mơ ước không riêng gì “Mẹ Nấm”, thậm chí các nhà dân chủ gạo cội ở Việt Nam cũng không giám nghĩ tới mặc dù họ được vinh danh, ca tụng trong giới dân chủ, thậm chí vì công cuộc “đấu tranh dân chủ” mà phải bước vào con đường lao lý. Từ đây, cái tên Mẹ Nấm sẽ nổi như cồn và chắc chắn rằng chị ta sẽ không còn phải nghĩ tới cuộc sống cơ hàn bên xe nước mía sạch như ngày xưa.

Tuy nhiên, trong chính trường dân chủ vốn nhiều nhiêu khê, mọi chuyện không đơn giản như vậy, một số hết lời ca tụng, xem đây là thành tích đáng mừng cho phong trào rận chủ mặc dù không biết họ mừng thật hay cũng chỉ phụ họa mong thể hiện bản thân. Bộ phận không nhỏ tỏ ra bất bình khi giải thưởng được trao cho một người có thành tích chống phá không có gì nổi bật như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Hong Thien Le cho rằng “Đây là một cái sai lầm rất lớn của Civil Righs Defender, Thật sự mà nói , về sự cống hiến , hy sinh và cả nhân cách thì ở VN có rất nhiều người hơn hẳn…”, thậm chí Nguyễn Lân Thắng bình luận rất gay gắt rằng “thế giới phương Tây “có mắt như mù” khi chọn Quỳnh trao giải....... Cùng chung quan điểm còn có nhiều cái tên quen thuộc, vốn là những “chiến hữu” dân chủ với Quỳnh như: ThyNga Nguyen, Vicky Tran, David Nguyen, Nguyễn Tấn Phú, Anh Dung Nguyen...

Rõ ràng, việc trao giải thưởng người bảo vệ nhân quyền trên đã gây chia rẽ, bất đồng không nhỏ giữa Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với giới rận chủ. Bên cạnh đấy, nó cũng cho chúng ta thấy mối liên kết cộng sinh không bền vững giữa các nhà dân chủ. Để phô trương thanh thế, chứng tỏ sự nguy hiểm của bản thân, họ sẵn sàng tung hô, ca tụng như người hùng mọi thể loại, thành phần chống đối từ dân oan, khiếu kiện, tù tha... nhưng khi lợi ích bị động chạm, thấy người khác hơn mình thì họ chấp tất cả, sẵn sàng phanh phui, đấu đá lẫn nhau.

Ở góc độ cá nhân, dường như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang rất “tự hào” về con đường "đấu tranh" nhân quyền trước mắt nhưng chị ta đâu biết rằng mình đang là một con rối biết múa để cho người khác giật dây. Việc trao giải thưởng người bảo vệ nhân quyền và hàng loạt các thể loại vinh danh vì nhân quyền khác thực chất chỉ là thủ đoạn của thế lực thù địch nhằm cổ súy, hà hơi tiếp sức cho các hoạt động chống phá trong nước. Càng tự hào với cái giải thưởng nhân quyền bố thí trên, càng đưa chị ta lún sâu vào con đường chống đối mù quáng mà kết cục sẽ không khác gì tấm gương mờ đi trước như Bùi Thị Minh Hằng. Đây chính là cái mất lớn nhất của “Người bảo vệ nhân quyền 2015” - Mẹ Nấm.


Tổ chức Civil Rights Defenders khởi nguồn là một thành viên của phong trào Helsinki hình thành sau Hiệp ước Helsinki năm 1975, tạo diễn đàn giải quyết bất đồng giữa các nước phương Đông và phương Tây trong Chiến tranh. Hiệp định này là khởi nguồn hình thành hàng loạt tổ chức phi Chính phủ ở Châu Âu giám sát các chính phủ nước họ kiểm soát xung đột và bảo vệ nhân quyền gọi là các NGO về nhân quyền. Thực chất đây là một trong những cánh tay nối dài của các nước phương tây trong việc xóa bỏ cộng sản. Trong bài viết có tiêu đề “Quá trình Helsinki và cái chết của chủ nghĩa cộng sản, chỉ rõ rằng, Hiệp ước Helsinki tạo ra một khe nứt trong áo giáp của “chủ nghĩa xã hội giúp “phát triển lý luận và ý tưởng là rất quan trọng để lật đổ chủ nghĩa cộng sản trên khắp châu lục này vào năm 1989”.

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP