Monday

Những lý luận tầm thường, ngây thơ của Hà Sĩ Phu về chủ nghĩa Mác và con đường cách mạng Việt Nam

Thanh Ba
Cũng đã lâu rồi cái bút danh sừng sỏ trong làng “tiến bộ dân chủ tật nguyền” - Hà Sĩ Phu mới có một bài viết chi tiết và đồ sộ như thế về những vấn đề lý luận mang tính cách mạng nước nhà mang tên “Chỉ vì cái “Thang Giá Trị” của xã hội bị lộn ngược”.
Đọc thật chăm chú từng câu chữ được thốt ra từ ngòi bút của một lão tướng trong lĩnh vực xét lại, cơ hội cực đoan ta mới nhận ra rằng những tư tưởng ấy thật sự đã trở nên phản động hết sức, ngông cuồng hết sức so với tầm trí tuệ và hiểu biết còn nông cạn của mình. 
Mở đầu bài viết ấy nhân danh những con mắt xã hội học của các thế lực thù địch mà Hà Sĩ Phu đã đưa ra một lời nhận xét hùng hồn về tệ nạn tham nhũng, chạy chức chạy quyền, đấu đá lẫn nhau hay các thủ đoạn chính trị được bày ra khi Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ XII sắp diễn ra. Và để biện minh cho những lý luận sắc bén vô căn cứ trên của mình thì ông đã đưa ra nguyên nhân của cội rễ những quốc nạn đó là do “căn nguyên bất thường ắt phải nằm sâu trong nền tảng gốc rễ bất hợp lý của chế độ. Với thể chế Cộng sản, nguyên nhân “lộn ngược giá trị” ấy đâu có khó gì mà chẳng nhận ra?”.

Đó chẳng phải là những luận điệu liên quan đó chăng, những luận điệu mà chỉ chờ vào đó là các ngòi bút phản động, cơ hội như ông ta chọc ngoáy, đào sâu gốc rễ chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của chúng ta sao? Nhưng ông ta và đồng bọn của mình đã nhầm lẫn 1 cách căn bản và toàn diện, với con mắt và tầm nhìn hạn chế ấy chắc ông ta không thể nhận ra bản chất thật sự của những lý luận mình vừa đưa ra chỉ là cái hiện tượng, cái vỏ bọc chứ không phải cái bản chất, cái cốt lõi bên trong. Sự thật là lý luận chủ nghĩa Mác đã vạch rõ điều ấy, mối quan hệ giữa bản chất – hiện tượng, khách quan – chủ quan.
Đến đây có lẽ tự nhận thấy sự hổ thẹn và sai lầm không thể bào chữa được của mình và cũng không muốn xóa đi những dòng lý luận ngu xuẩn mà Hà Sĩ Phu đã tốn công sức nghĩ ra nên ông ta bèn quay lại đả kích, phê phán và lên án chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa Mác – thứ chủ nghĩa đã cứu vớt và gải phóng hàng triệu triệu người vô sản bần hàn đến với tự do, công lý, mà có khi các bậc tiền nhân cha ông của lão cũng nằm trong số đó.
Để bác bỏ chủ nghĩa cộng sản và phơi bày sự sai lầm lệch hướng của chủ nghĩa Mác, Hà Sĩ Phu đã viết:

“Đáng lẽ phải đón nhận sự bùng nổ của sản xuất đại công nghiệp, sự tập trung đại tư bản, sự bùng nổ của tri thức, khoa học, của tự do cá nhân và sở hữu, của tự do tư tưởng sáng tạo và ngôn luận…, đáng lẽ phải xây dựng một nền dân chủ đa nguyên pháp trị gắn với tinh thần “nhà nước phúc lợi” để dung nạp, chế ngự, điều hòa những tiến bộ văn minh ấy, giúp những giá trị ấy được phát huy để nâng xã hội lên thì trào lưu Cộng sản lại coi tất cả những giá trị tiền phong ấy là kẻ thù phải đạp xuống dưới chân của đám đông cuồng nộ…”

Ôi thật là một sự ngây thơ chất phác trong suy nghĩ và tư tưởng của một con người phản động cực đoan trên lĩnh vực tư tưởng, nếu nói như lão thì lão hoàn toàn phủ nhận sạch trơn chủ nghĩa Mác và đồng nghĩa với việc đi theo trường phái Tư Bản bóc lột.

Giá như cái kết luận hùng hồn “Đáng lẽ phải đón nhận sự bùng nổ của sản xuất đại công nghiệp, sự tập trung đại tư bản, sự bùng nổ của tri thức, khoa học, của tự do cá nhân và sở hữu” được đến tai các nhà tư bản bóc lột các nhà tư sản kinh doanh thì lão thật được vinh danh biết mấy. Chứ lão có biết đâu cái đón nhận sản suất đại công nghiệp ấy là khởi nguồn cho những giá trị thặng dư của người công nhân bị bóc lột, lão có biết cái sản xuất đại công nghiệp ấy đã cướp đi ruộng vườn nhà cửa, đất đai sản xuất của người nông dân để biến họ thành những kẻ không có tư liệu sản xuất và buộc phải bán sức lao động của mình cho nhà Tư bản để tồn tại.

Lão có biết cái “tập trung đại tư bản” mà lão muốn đã đưa thế giới này vào những cuộc chiến tranh xâm lược, mua bán nguồn lao động không, chắc lão cũng không biết cái vốn tích lũy của tư bản lấy ở đâu nữa, đó là lấy từ sự vơ vét thuộc địa, của sức lực lao động của cha ông tiền nhân của lão đó.

Thế rồi từ cái chung lão nói về những cái sai lầm hạn chế của đất nước ta trong thời kỳ đổi mới mà cái chủ đề muôn thủa mà chúng nhai đi nhai lại ấy vẫn là sai lầm của ta trong cải cách ruộng đất. Thật thất vọng cho những lý luận cùn như “chổi sể” vẫn luôn được nhắc lại trong lý luận của 1 người như lão.

Và lão luôn cho rằng sự nghèo đói và bất công trong xã hội luôn từ nguyên nhân của chế độ, thể chế mà chẳng thèm nhìn lại 1 lần quê hương, gia đình hay chính bản thân lão đã sinh ra từ đâu, nhờ đâu mà được như vậy, bởi vì con người ta luôn đòi hỏi chứ chẳng bao giờ muốn cống hiến gì cả. Và lão luôn đòi hỏi tiền bạc vật chất của các tổ chức phản động đáp ứng cho lão và lão thốt ra những lời ấy chứ có cần biết Tổ quốc là gì, đất nước là gì nữa đâu ?.

Nói đến đây, giờ lão lại lật lại lịch sử, chê trách “Sự lộn ngược giá trị xảy ra ngay trong nội bộ ĐCS” lão lại ngoáy sâu và chia rẽ đảng ta bằng những ngôn từ cuồng ngông và vô căn cứ.

Hắn bình luận về các đời tổng bí thư “hãy xem những TBT Nguyễn Văn Linh, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng…là kết tinh của những phẩm chất gì thì đủ hiểu kết quả của chuỗi lọc ngược ngay trong đảng” mà chẳng hề coi lại giá trị và chỗ đứng tri thức của mình tới đâu mà có thể đưa ra những lời nhận xét như vậy, có chăng đó cũng chỉ là những lời nói chủ quan, hèn mọn, những lời nói chỉ có giá trị trước bè lũ phản động, xét lại cơ hội chủ nghĩa mà thôi.

Nhưng dù cho những lời cuồng ngông, hạn hẹp về trình độ ấy của lão thốt ra thì mọi người cũng có thể thông cảm cho vì sự đào tạo và giáo dục của của các lò phản động chỉ được có như vậy thôi. Nhưng không ngờ lão còn đưa ra những lời đáng xấu hổ và ngu xuẩn khi cho rằng chính chủ tịch Hồ Chí Minh là gốc rễ của những đau khổ, nghèo đói khi đưa đất nước ta đi theo con đường cách mạng vô sản, hắn đã phủ nhận sạch trơn công lao của vị anh hùng dân tộc, 1 danh nhân văn hóa thế giới. Hắn đã giám coi 1 con người vĩ đại hơn tất cả những con người vĩ đại khác là kẻ thù của mình, là người đã cho hắn cuộc sống hòa bình, ấm no, cho dân tộc ta độc lập – tự do.

Với luận điệu ấy thì có lẽ chúng ta những con người bao dung nhất cũng không thể chấp nhận được sự ngu muộn và ảo mộng về tư tưởng như hắn được. Những gì hắn đưa ra trong bài viết “Chỉ vì cái “Thang Giá Trị” của xã hội bị lộn ngược” đó chẳng qua chỉ là những lời lẽ tầm thường của những kẻ ít học nhưng vẫn ảo tưởng rằng mình có tầm trí tuệ để bình phẩm và tố giác sai lầm của chủ nghĩa Mác - lênin. Hà sĩ phu à! lão nên biết rằng trình độ và giá trị của mình cũng có hạn thôi, vậy nên lão hãy tự kiềm chế mà đừng phát ngôn ngông cuồng trên các trang mạng nữa, đó là một lời khuyên không chỉ dành cho lão mà dành cho tất cả những kẻ đang ngu muội và lầm lỡ trên con đường phản bội Tổ quốc như lão đó.

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP