Tuesday

Cảnh giác và tỉnh táo trước chiêu trò xuyên tạc, kích động, chia rẽ dân tộc Việt Nam - Campuchia

 (LĐ online) - Trong những ngày đầu năm 2024, khi hai dân tộc Việt Nam - Campuchia vui mừng, phấn khởi kỷ niệm 45 năm ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/01/1979 – 7/01/2024), thì trên internet và mạng xã hội vẫn có những tiếng nói lạc lõng xuyên tạc cuộc chiến tranh, từ đó xuyên tạc mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Campuchia.

Luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch thì có nhiều; tuy nhiên chúng ta cần nhận diện và đấu tranh phản bác hai luận điệu xuyên tạc chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, chúng xuyên tạc Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam (1975-1979) để quy chụp với những luận điệu cũ rích “Cuộc tấn công của quân đội Việt Nam (giải phóng Campuchia) là cuộc chiến tranh xâm lược”; Việt Nam đã “lấn chiếm Campuchia cả trên đất liền và biển, đảo”.

Lịch sử thật rõ ràng và không thể chối cãi. Ngay sau khi lên cầm quyền vào tháng 4/1975, tập đoàn Pol Pot-Ieng Sary đã lợi dụng thành quả cách mạng, phản bội lại nhân dân Campuchia. Chúng lập nên cái gọi là “nhà nước Campuchia dân chủ”, thi hành chế độ diệt chủng, thanh trừng nội bộ, gần 3 triệu người Campuchia đã bị giết chỉ trong khoảng 3 năm. Chúng xóa sổ cả nền văn hóa, văn minh của một dân tộc có bề dày hàng nghìn năm, đẩy cả dân tộc Campuchia vào thảm họa diệt vong. Đối với Việt Nam, tập đoàn Pol Pot-Ieng Sari xuyên tạc lịch sử, khiêu khích, kích động hận thù dân tộc; gây ra những tội ác đẫm máu đối với nhân dân ta (đỉnh điểm là chúng tấn công đảo Phú Quốc; tấn công đảo Thổ Chu, bắt và giết hại dã man hơn 500 dân thường). Tháng 4/1977, chúng đã điều động 5 sư đoàn và hàng trăm khẩu pháo, xe tăng áp sát biên giới Việt Nam, thực hiện cuộc chiến tranh xâm lược quy mô lớn vào lãnh thổ vùng biên giới Tây Nam của Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, chà đạp lên những giá trị tốt đẹp trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc.  

Để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, Đảng, Nhà nước ta; đáp ứng lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia, từ ngày 23/12/1978, Quân tình nguyện Việt Nam cùng Lực lượng vũ trang của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia mở cuộc tổng phản công, tiến công, lần lượt phá vỡ toàn bộ hệ thống phòng thủ của quân Pol Pot. Ngày 7/01/1979, Quân tình nguyện Việt Nam và Lực lượng vũ trang của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia đã giải phóng Phnom Penh, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của tập đoàn phản động Pol Pot và chế độ diệt chủng ở Campuchia.

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã khẳng định: “Chúng ta có thể hỏi rằng trên thế giới này, có đất nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhân dân Campuchia có niềm tin, chỉ có tiên, có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên, Phật tới cứu thì Bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật” và “Nếu không có ngày 07/01/1979, nhân dân Campuchia chúng tôi cũng không thể có được những gì trong ngày hôm nay. Đây là chân lý lịch sử không một thế lực phản động nào có thể phủ nhận”.

Luận điệu thứ hai, các thế lực thù địch đã tung tin, vẽ ra các “thuyết âm mưu”, cho rằng Việt Nam và Campuchia là mối quan hệ “đồng sàng dị mộng”, đang chơi “trò chơi chính trị”, chỉ “bằng mặt” nhưng không “bằng lòng”… Những luận điệu được các đối tượng tung ra là hết sức độc hại. Mục đích của chúng là kích động đối lập, thù hằn dân tộc, phá hoại mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, châm ngòi xung đột giữa 2 quốc gia. 

Phải khẳng định rõ rằng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ với nước bạn Campuchia. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa 2 nước chúng ta là biểu tượng rực rỡ của mối tình hữu nghị, thân thiết, đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia. Một nhân tố tích cực trong việc gìn giữ hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á. Ngày nay cũng như ngày mai, 2 nước chúng ta mãi mãi là người bạn thân thiết”. Trong nhiều năm qua, quan hệ Việt Nam - Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Từ những phân tích trên, Nhân dân, cán bộ, đảng viên cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc; đấu tranh với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, chống lại sự bôi nhọ, vu khống, kích động, gây chia rẽ để không ngừng tăng cường hơn nữa mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” vì lợi ích của Nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia; vì hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.

Thạch Tùng

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP