Tuesday

Phản bác luận điệu xuyên tạc cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

     Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (17/02/1979-17/02/2024), các thế lực thù địch lại thi nhau đăng bài về sự kiện này, với những thông tin xuyên tạc, thêu dệt, bịa đặt đan xen chi tiết sự kiện lịch sử. Chúng làm như “Việc ghi nhớ ngày này không phải để duy trì, nung nấu lòng căm thù quân xâm lược, mà cái chính là để ôn lại bài học lịch sử…”, nhai đi nhai lại rằng “giới xã hội dân sự độc lập trong nước ra một “bản tuyên bố chung”, kêu gọi chính quyền Việt Nam “đánh giá đúng lịch sử” sự kiện này, đồng thời phản đối các khẩu hiệu tuyên truyền về mối quan hệ thân hữu giữa hai nước láng giềng”. 

Đảng và Nhà nước Việt Nam đã luôn đánh giá đúng lịch sử. Khẳng định 45 năm đã qua, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 vẫn là biểu tượng sáng ngời về tính chính nghĩa của dân tộc Việt Nam để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Ngày 17/2/1979, khi hơn 60 vạn quân Trung Quốc mở cuộc tiến công quân sự quy mô lớn trên toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam nhằm phá hoại tiềm lực kinh tế, quốc phòng, kích động bạo loạn, hạ thấp uy thế quân sự, chính trị của Việt Nam… Trước tình cảnh Tổ quốc lâm nguy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Việt Nam đã tiến hành cuộc chiến đấu chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc.Cũng ngày 17/2/1979,  Chính phủ Việt Nam ra tuyên bố nêu rõ nhà cầm quyền Trung Quốc đang đi ngược lại lợi ích của nhân dân, phá hoại nghiêm trọng tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, quân và dân ta, nhất là ở các tỉnh Việt Bắc và Tây Bắc, một lần nữa phát huy cao độ truyền thống cách mạng, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang, kiên quyết chiến đấu anh dũng, kiên cường.

Cuộc chiến đấu bảo vệ phía Bắc của Việt Nam diễn ra trong vòng một tháng (17/2-18/3/1979) nhưng có ý nghĩa thắng lợi to lớn. Quân và dân ta đã làm thất bại hoàn toàn ý đồ của phía Trung Quốc, khẳng định sức mạnh, ý chí quyết tâm của dân tộc không bao giờ chịu quỳ gối trước bất kỳ thế lực xâm lược nào để bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; khẳng định đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, sự chỉ đạo chiến lược tài tình, sắc bén của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương trong tình hình mới; phát huy cao độ khối đại đoàn kết toàn dân, tạo dựng thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc và thể hiện rõ lòng bao dung, khát vọng hòa bình, góp phần gìn giữ môi trường hòa bình khu vực, thế giới.

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn khắc ghi, nhắc nhớ, tri ân công ơn to lớn của những anh hùng, liệt sĩ, người con đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương của Tổ quốc đó, Việt Nam cũng chịu nhiều tổn thất. Hơn 30.000 cán bộ, chiến sĩ thương vong; hàng chục ngàn dân thường bị thiệt mạng. Các thị xã Cao Bằng, Lạng Sơn, Cam Đường, Lào Cai gần như bị hủy diệt hoàn toàn; khoảng 50% trong tổng số 3,5 triệu người ở sáu tỉnh biên giới bị mất nhà cửa, tài sản và phương tiện sinh sống… Sự hy sinh anh dũng quân và dân biên giới phía Bắc đã viết nên khúc tráng ca bất tử, khẳng định sức mạnh, tinh thần yêu nước và tính chính nghĩa cuộc chiến đấu của quân và dân Việt Nam.

Việc khẳng định những nhận định đúng đắn về cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc năm 1979 cũng nhằm tiếp nối truyền thống, hun đúc khí chất và dung dưỡng sức mạnh nội lực của người Việt Nam. Đồng thời ngăn chặn những thế lực âm mưu phá hoại đất nước, bởi nếu chúng ta không đề cập thường xuyên thì đó là “mảnh đất màu mỡ” cho sự xuyên tạc, kích động chống phá. Nên việc nói đúng, phản ánh chân thực sự kiện lịch sử còn để cho các thế hệ người Việt Nam và cho cả nhân dân Trung Quốc cũng như nhân dân thế giới hiểu đúng bản chất lịch sử của cuộc đấu tranh này…/.

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP