Tuesday

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM VỤ NHỮNG VI PHẠM PHÁP LUẬT Ở GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN ĐỂ NGĂN CHẶN TƯ TƯỞNG “THỎA HIỆP"

Giáo xứ Đông Yên (xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh) là một giáo xứ thuộc giáo phận Vinh, giáo hội Công giáo Việt Nam. Có lẽ sẽ không có nhiều người biết đến giáo xứ nằm ở vùng quê yên bình này nếu không có những vụ việc tụ tập đông người, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Điểm nhấn đầu tiên phải kể đến giáo xứ này là việc giáo dân của giáo xứ không chấp hành các chủ trương đến bù giải giải phóng mặt bằng phát triển kinh tế xã hội ở địa phương (khi tỉnh Hà Tĩnh thực hiện dự án xây dựng tổ hợp khu công nghiệp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc khu kinh tế Vũng Áng Hà Tĩnh), mặc dù đã thỏa thuận việc đền bù thỏa đáng, đa số nhân dân tán đồng ủng hộ chỉ còn 150 hộ giáo dân Đông Yên không chấp hành mà tiếp tục đòi “thỏa thuận thích đáng về quyền lợi”.
CẦN XỬ LÝ NGHIÊM VỤ NHỮNG VI PHẠM PHÁP LUẬT Ở GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN ĐỂ NGĂN CHẶN TƯ TƯỞNG “THỎA HIỆP”
Tiếp đến khi vụ việc thể hiện sự vi phạm pháp luật có tính chất nghiêm trọng hơn là việc bắt các cán bộ công an xuống địa bàn làm nhiệm vụ, không những thế họ giam giữ, bắt ép các cán bộ này viết cam kết các kiểu, và hướng đến việc đặt ra “yêu sách” với chính quyền đòi thả những giáo dân của giáo xứ đã bị các cơ quan có thẩm quyền bắt giữ để điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật. Họ đã không tôn trọng pháp luật và có những vi phạm cũng như tư tưởng “thỏa hiệp” “quái đản”.
Gần đây nhất, vào lúc 9h20' ngày 11/12/2015, có khoảng 20 người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thuộc vùng tái định cư thôn Đông Yên ở Minh Huệ (xã Kỳ Nam) và tổ dân phố Ba Đồng (phường Kỳ Phương) đã dùng đá, gậy gộc ra chặn QL 1A thuộc khu vực Đèo Con gây ách tắc giao thông trên tuyến. Hơn 2 giờ sau, có khoảng 40 người ngồi chặn đường, không chỉ gây ách tắc giao thông đoạn phía Bắc QL 1A và 7 km phía Nam QL 1A (khu vực từ Đèo Con trở vào) mà còn cả khoảng 1,5 km QL 1B.
Với tư tưởng được “thỏa hiệp” và đề ra “yêu sách” với chính quyền là đòi thả 2 bị can: Hoàng Văn Thiết và Nguyễn Hữu Phương bị Công an thị xã Kỳ Anh bắt trước đó về hành vi “bắt giữ người trái phép” số người dân nói trên kéo ra đường cản trở giao thông, gây mật an ninh trật tự. Mặc dù được chính quyền địa phương đã giải thích, tuyên truyền, vận động nhưng việc vi phạm đó phải đến 6h30' sáng hôm sau (12/12), họ mới giải tán để giải tỏa giao thông trên QL 1A. Vụ việc trên đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường ngày của nhân dân, gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc này, ngày 14/12/2015 Cơ quan Cảnh sát điều tra thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “gây rối trật tự công cộng” tại Đèo Con để điều tra, xử lý theo pháp luật.
Qua những vụ việc có tính điển hình trên xảy ra tại giáo xứ Đông Yên cho thấy, một bộ phận giáo dân giáo xứ Đông Yên đã có tư tưởng “thỏa hiệp” với chính quyền thông qua các hành vi vi phạm pháp luật ngày càng có tính chất nghiêm trọng. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm các các hành vi vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và chặn đứng tư tưởng “thỏa hiệp” của họ.

Nguồn: Công Mẫn - tuoitrevietnam2012.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP