Sunday

PHẢN BIỆN VỤ "CHAI NƯỚC TÂN HIỆP PHÁT CÓ RUỒI"


Có thể nói vụ THP đang là một đề tài khá nóng và được nhiều tranh luận tràn ngập trên các hệ thống truyền thông, thông tin đại chúng và mạng xã hội. Với quan điểm cá nhân, tôi thấy thất vọng khi rất rất nhiều người còn a dua, phiến diện và thậm chí cả một số ít tờ báo, truyền hình không thân thiện với hãng cổ súy hạ uy tín doanh nghiệp.
Tôi xin đưa ra 1 số quan điểm cá nhân về vụ này như sau:
1. ANH MINH CÓ ĐÁNG BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ HAY KHÔNG:
*Do là người không được đọc trực tiếp hồ sơ vụ án nên tôi chỉ nói trên phương diện tổng hợp thông tin báo chí và kết luận của cơ quan điều tra:
Thứ nhất: Việc anh Minh sử dụng cái chai nước có ruồi (không biết là con ruồi có phải là chủ ý của ai đó không thì ta chưa kết luận được nhưng cá nhân tôi tin là có chủ ý) để đòi 1 tỷ và sau này hạ giá xuống 500 triệu; nếu không thực hiện thì đe dọa sẽ công bố cho công ty bị xử lý hoặc mất uy tín... nhận tiền... là đã phạm tội cưỡng đoạt tài sản.
Thứ hai: Nếu Công ty THP đưa tiền thì anh Minh sẽ dấu kín chuyện này (mặc kệ người tiêu dùng, miễn là mình có tiền) thì anh Minh có ý thức, đạo đức xã hội kém, tham lam ích kỷ.
Thứ 3: Tình trạng một số kẻ xấu tìm cách tạo chứng cứ giả hạ uy tín của nhau với nhiều mục đích khác nhau đang diễn ra hết sức phức tạp tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân tuy họ đã làm rất tốt; dù có không làm bẩn thì cũng rất khó giải thích bởi tính lan truyền, nghi ngờ của nguồn thông tin dẫn đến phá sản, đóng cửa hàng... 1 số ví dụ như Sữa Chua có ruồi, Cá ướp phân đạm, Dưa hấu có độc; Nồi Lẩu có nguyên con chuột...
Do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm trường hợp của anh Minh nhằm bảo vệ kỷ cương pháp luật, tránh gây ra tiền lệ xấu trong xử lý PL và răn đe những trường hợp tương tự tái diễn.
* Tuy nhiên tôi thấy bản án cũng khá nặng, mặc dù định khung hình phạt cao nhưng nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ; chỉ nên xử khoảng 6 tháng tù giam hoặc 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
2. CÔNG TY THP CÓ BẪY ANH MINH?
Thứ nhất: Chúng ta hiểu thế nào là bẫy? Công ty THT không bao giờ tự tạo ra chai nước có ruồi để chờ con mồi như anh Minh gọi điện đe dọa với mục đích đưa anh Minh vào tù.
Thứ hai là: Bản thân anh Minh vì lòng tham nên tự chủ động có hành vi đe dọa, đòi tiền THP.
Thứ 3 là: Việc thỏa thuận với kẻ xấu sau đó đi báo công an là chuyện thường cần khuyến khích. Ví dụ như Bắt cóc tống tiền; Đe dọa tung Clip sex... thì người bị hại luôn phải đồng ý với yêu cầu của người phạm tội rồi báo CA.
3. SẢN PHẨM THP CÓ BẨN VÀ ĐỘC HẠI?
Thứ nhất: Nếu sản phẩm bẩn và độc hại thì nhất định cơ quan nhà nước sẽ không cho phép kinh doanh và có thể tồn tại suốt 20 năm qua đã có thương hiệu cả trong nước và quốc tế. Việc để tình trạng đó (nếu có) cũng sẽ có trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong kiểm định VSATTP.
Thứ 2: Các cơ quan kiểm định nhà nước đã kiểm tra và thấy dây chuyền khép kín, khoa học, đảm bảo VSATTP và cấp giấy chứng nhận hàng năm. (Thường thì các sản phẩm về thực phẩm, ăn uống lớn trên thế giới có dấu hiệu kém chất lượng vẫn thỉnh thoảng xuất hiện nhưng chỉ là có 1 lô hàng rất nhỏ do nhiều nguyên nhân và thường được chủ doanh nghiệp hết sức cảnh giác bởi nó quyết định đến sự tồn vong của doanh nghiệp).
Thứ 3. Một kênh truyền hình không mấy tên tuổi nọ có bài phỏng vấn nói về sản phẩm THP có phụ gia công nghiệp: Xin thưa mấy chất phụ gia đó do chính mấy ông PGS đọc trên bao bì sản phẩm. Do vậy là THP đã rất minh bạch và công khai. Chẳng có thực phẩm nào mà không tỷ lệ phụ gia công nghiệp, chỉ có điều tỷ lệ cho phép ntn mà thôi (Nên nhớ kể cả Pepsi, Cocacola hay thực phẩm chức năng nổi tiếng cũng có nhé). Cách phỏng vấn và trả lời mập mờ khiến tôi nghi có sự giàn xếp do phía đối tác cạnh tranh chi phối.
* Tất nhiên nếu phát hiện dây chuyền bẩn và độc hại, không đáp ứng VSATTP thì cần tẩy chay và đình chỉ ngay.
4. CÔNG TY THP ĐÁNG BỊ TẨY CHAY:
Tuy không hoàn toàn bảo vệ hay ủng hộ THP nhưng tôi thấy bất công khi mọi người đua nhau tẩy chay mà đâu biết rằng:
Thứ nhất: THP là 1 công ty của VN, đã có 20 năm kinh doanh từ 1 xí nghiệp nhỏ đi lên.
* Ai đó đã xấu mồm bảo Công ty này của TQ, nhập phụ gia của TQ? Căn cứ đâu?
Cái này thì các anh hùng bàn phím làm ơn đừng có kết luận mà hãy để cơ quan PL kết luận nhé!
Thứ hai: Công ty đã đóng thuế hàng ngàn tỷ đồng cho nhà nước và Thuế để làm gì thì chắc ai cũng biết, trong đó có để phục vụ chính bạn đấy.
Thứ ba: Công ty tạo ra hàng chục nghìn người lao động Việt Nam có công ăn việc làm và thu nhập từ lao động trực tiếp đến các kênh phân phối. (Họ cũng có con và gia đình như anh Minh và các bạn đấy nhé).
P/s: Tôi nói trên quan điểm cá nhân và tôi biết cũng có rất nhiều người trái quan điểm với tôi phản đối... (Cũng dễ hiểu 1 phần là do vì do bức xúc trước tình trạng thực phẩm giả, bẩn, độc hại tràn ngập). Tuy nhiên với cương vị... chả là cái gì và chẳng liên quan gì đến THP, tôi nghĩ khi chúng ta phán xét hay hành động 1 cái gì đó thì cần phải đánh giá kỹ, tránh a dua, phiến diện gây tổn hại đến người khác.
Nguồn: https://www.facebook.com/groups/dautranhchongluandieuxuyentac/permalink/954587221273404/

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP