Thursday

Xem xét tạm ứng bồi thường oan sai cho 'người tù lịch sử' Huỳnh Văn Nén



Trước việc ông Huỳnh Văn Nén muốn nhận trước một tỷ đồng tiền tạm ứng bồi thường oan sai, Cục Bồi thường Nhà nước đề xuất các cơ quan có trách nhiệm linh động xem xét việc này dù chưa có tiền lệ.

Sáng nay, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước Trần Việt Hưng cho biết hai ngày trước Cục nhận được đơn đề nghị nhận tạm ứng bồi thường một tỷ đồng của ông Huỳnh Văn Nén, người duy nhất tại Việt Nam hai lần bị kết án oan trong hai vụ giết người.
Tuy nhiên, theo ông Hưng, pháp luật không có quy định về việc trước khi thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường sẽ tạm ứng trước. Việc này có thể chỉ được thực hiện khi người bị hại nộp hồ sơ đầy đủ và số tiền nằm trong mức kinh phí cho phép thường xuyên của cơ quan phải bồi thường. Sau đó, cơ quan này sẽ lập hồ sơ đề nghị Bộ Tài chính hoàn trả tiền đã cấp.
"Hôm qua, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan tố tụng, chủ trương đề xuất xử lý theo hướng linh động bằng việc đề nghị chủ động bồi thường. Cách tính tạm ứng trước có thể là một ngày tù bằng 3 ngày lương lao động", ông Hưng nói và cho hay tuy nhiên hiện vẫn chưa kết luận cơ quan nào gây oan sai phải bồi thường.
Về việc điều tra viên trong vụ án này là ông Cao Văn Hùng được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư nhưng có thông tin khai man lý lịch, Bộ Tư pháp cho hay đã nhận được phản ánh và đang rà soát vấn đề này.
Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai cho hay khi cấp thẻ luật sư cho ông Hùng không nhận được thư tố cáo hay thông tin bất lợi nào.
Nguồn: Bảo Hà - http://vnexpress.net

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP