Monday

Tưởng niệm trá hình và vết nhơ của báo chí

Câu chuyện “tưởng niệm” các chiến sĩ Gạc Ma (ngày 14/3/2015), tại vườn hoa Lý Thái Tổ - Hà Nội, đã đưa một số tờ báo Việt Nam lên hàng “siêu dạt” và làm nóng dư luận xã hội trong những ngày qua.

Vườn hoa Lý Thái Tổ bên hồ Gươm là nơi trung tâm, thoáng, đẹp, nhiều người qua lại. 3 năm nay, mỗi lần đến ngày Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa (19/1), ngày chiến tranh Biên Giới (17/2), ngày hải chiến Trường Sa (14/3)…thường xuất hiện những đoàn người kéo nhau về đây “tưởng niệm” với nhiều hương hoa và băng rôn, khẩu hiệu.
Trước ngày 14/3 năm nay, trên các trang mạng xã hội, bọn phản động Việt Tân, No – U… đã kêu gọi lực lượng xuống đường đi tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma. Như đã hẹn, sáng 14/3, khoảng hơn 100 người, đủ cả nam, nữ, ấu , lão, đeo băng đỏ có dòng chữ “Gạc Ma – 1988” trên trán, hội quân tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Thanh niên, sinh viên (TN-SV) Hà Nội - những người đã từng đối chọi với các thành phần cực đoan, phản động trên facebook, từng đối mặt với lực lượng này trong nhiều cuộc “tưởng niệm” trước, cũng có mặt sớm tại vườn hoa với áo đỏ có chữ “DLV” và cờ Đảng trong tay.
Khi đoàn người đeo băng trên trán tiến vào tượng đài, 2 bên va chạm, tranh cãi về vị trí “tưởng niệm” và mục đích đi “tưởng niệm”. Hương được thắp lên. Cờ, hoa, băng rôn khẩu hiệu của 2 bên được giăng lên, che, chắn, chen chúc lẫn nhau. Điều đặc biệt, ngoài khẩu hiệu có nội dung tưởng niệm, đoàn người đi tưởng niệm còn trương giăng những khẩu hiệu có nội dung đả kích Đảng, nhà nước, cán bộ cấp cao như: “Đảng cộng sản Việt Nam hãy trả lại xương máu cho các liệt sĩ Trường Sa”; “Bè lũ nào đã ép 64 liệt sĩ làm bia đỡ đạn Tàu tại Trường Sa”; “ Đả đảo Nông Đức Mạnh, bán nước, tham nhũng”… Máy chụp ảnh, máy quay phim, ráo riết hoạt động. Từ sân tượng đài, đoàn người tràn ra đường Đinh Tiên Hoàng, tưng bừng trên phố vơí các khẩu hiệu mang theo. TN-SV Hà Nội cũng giương cao cờ Đảng hoà lẫn trong đó. Va chạm, to tiếng, và những hành vi thiếu văn hoá tiếp tục xảy ra. Dân đi “tưởng niệm” có người lăn ra đường ăn vạ. Trên đường phố lúc này, không còn dấu vết của “tượng niệm” mà chỉ còn lại những hình ảnh của đoàn người đi biểu tình và chống biểu tình.
Vài ngày sau, báo chí trong nước, rầm rộ đưa tin (Vnexpress, Giáo dục Viẹt Nam, Thanh Niên…) với những dòng tít chụp giật. Những kẻ cực đoan, phản động, tham gia cuộc tưởng niệm trá hình, qua lăng kính méo mó của nhiều tay “săn tin” nhiều “anh hùng bàn phím”, đã trở thành “người dân yêu nước”. Thực ra, người Hà Nội nói chung và TH-SV Hà Nội nói riêng, không lạ gì trò hề “tưởng niệm” này, vì đây không phải là lần đầu tiên, nên nhiều người đã nhờn mặt chúng.
Sự việc diễn ra với sự chứng kiến của đông đảo người dân xung quanh hồ Gươm và được ghi lại trên nhiều hình ảnh, video clip. Nhân chứng, vật chứng vẫn còn nóng hổi, ấy vậy mà các báo dám đưa tin giật gân, sai sự thật, gây hiểu nhầm, ảnh hưởng xấu đến người trong cuộc và tinh thần chiến đấu của phong trào chống phản động nói chung.
Báo chí là con mắt của dân, đáng lẽ ra , họ phải tiếp cận, phân tích, mổ xẻ vấn đề; tìm ra nguyên nhân, bản chất của sự việc, để thông tin cho dân chúng, chứ không phải là đưa tin “cụt ngọn” phiến diện, hời hợt và dám khẳng định bọn biến tướng là “dân yêu nước”. Dư luận đang cho rằng: báo chí nước ta mù mắt khi quan sát và thần kinh khi nhận thức sự việc này. Cũng chẳng sai, vì tượng đài Lý Thái Tổ không phải là nơi đón nhận tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma và đi tưởng niệm thì tại sao lai mang theo nhiều băng rôn khẩu hiệu có nội dung kích động, chống đối chế độ đến thế. Chỉ cần nhìn câu “Bè lũ nào đã ép 64 liệt sĩ làm bia đỡ đạn Tàu tại Trường Sa” đã thấy rõ âm mưu, mục đích, bản chất của “tưởng niệm” rồi. Hoá ra bọn này chỉ lợi dụng ngày 14/3 để tập trung biểu dương lực lượng, phản đối Đảng, chính quyền, chứ trong con người bọn chúng, thì đâu có ân nghĩa mà đi tưởng niệm. Thật sự thì chúng không đủ tư cách để đứng trước tượng đài vua Lý Công Uẩn - người có công lớn tạo lập nên Thăng Long – Hà Nội ngày nay, không xứng đáng được đứng trước anh linh những liệt sĩ Gạc Ma đã hi sinh vì tổ quốc, bởi trong đầu óc của bọn người này đã ươm mầm, tàng trữ những tư tưởng phản quốc.
17h ngày 17/3/2015 báo Vnexpress đăng bài “Công an Hà Nội xác minh nhóm người ngăn cản việc tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma” của Võ Hải. Ngay sau đó, các báo khác nháo nhào ăn theo, bóp nặn thông tin, thêm muối thêm mắm, mặc dù không biết rõ đầu cua tai nheo. Tất cả đổ dồn vào những TN-SV Hà Nội, xem họ như là những kẻ phản loạn trong vụ việc này. Đáng ra, phải chỉ mặt đặt tên, vạch mặt bọn tưởng niệm trá hình trước công luận, góp phần làm trong sạch xã hội, thì báo chí lại cố tình xăm xoi, móc bới những người đi đấu tranh chống tưởng niệm trá hình, lấp liếm, a dua theo bọn phản loạn. Thử hỏi rằng: bản lĩnh chính trị của báo chí để ở đâu ? hay các vị không phân biệt được đâu hay - dở? đâu chính - tà ? Cầm bút mà tâm không sáng, lòng không trong, thì làm sao mà ngay thẳng được. Qua đây cũng chứng tỏ: không ít cây viết của báo Việt thời nay, là chuyên gia ăn cắp, chắp vá thông tin. Vua của những ông vua chém gió. Báo Giáo dục Việt Nam gọi những TN-SV Hà Nội là “những kẻ vong ơn bội nghĩa”. Ngay tức thì, nhiều bạn đọc đã trả lời: Chính bọn bồi bút mới là những kẻ vong ơn bội nghĩa, bởi chúng đã nhào nặn phản loạn thành yêu nước, chân chính thành gian tà. Dư luận vô cùng phẫn nộ trước ngôn ngữ sặc mùi lai căng của tác giả bài viết này. Người ta đang hỏi : ông Xuân Dương là ai? Đúng là những kẻ mù màu lại thích chơi hoa.
Thời buổi thị trường, ai lo việc ấy, giữa lòng thủ đô, xuất hiện một đội ngũ nhiều bạn trẻ từ các tỉnh thành tập trung về Hà Nội, học tập, làm việc, mang trong mình tinh thần nhiệt huyết cách mạng, dám xông lên tuyến đầu đối chọi với bọn phản động là một điều vô cùng đáng quý. Những hành động tự phát và vô tư đó, thật đáng hoan nghênh, đáng để cho nhiều người học tập. Đấu tranh chống phản động, chống diễn biến hoà bình là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, của toàn dân. TN – SV tự giác vào cuộc như thế là sự may mắn cho xã hội, cần được cổ vũ, tuyên truyền, định hướng đúng đắn, để làm lợi cho cộng đồng. Trong cuộc tưởng niệm trá hình bên hồ Gươm, báo chí không nhìn thấy được phẩm chất cao đẹp của TN-SV Hà Nội, mà còn chĩa mũi dư luận vào họ, là một điều vô cùng tai hại. Báo chí phải chịu trách nhiệm về việc phản ánh dối trá này. “Dân oan” bị mua chuộc, đã xuống đường tung tăng, lẽ nào báo chí cũng muốn tung tăng? hay báo chí đang muốn mọc sừng? Sự thật một đường, ăn nói một nẻo là luận điệu không thể chấp nhận được, cần phải sớm bốc thuốc.
Những ngày qua, các tờ báo này đã liên tục nhận được sự phản đối kịch liệt từ dư luận thông qua mail, face, điện thoaị, và trao đổi trực tiếp tại các toà soạn. Việc phản hồi vòng vo, nhăng nhít của đại diện các báo, càng làm họ lún sâu hơn. Vụ tưởng niệm trá hình ngày 14/3 tại tượng đài Lý Công Uẩn, không chỉ là trò hề của bọn biến tướng, mà còn chạm khắc vết nhơ lên mặt cho báo chí. Chưa bao giờ báo điện tử Việt Nam lại bị hạ nhục và mất uy tín nặng như bây giờ.
Nguồn FB An Nam


No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP