Tuesday

Bên trong vẻ đạo mạo Của Giáo sư Tương lai

Hải Trần
Những ngày qua, một số tờ báo chính thức đã đăng nhiều bài kỷ niệm chiến tranh biên giới Việt Trung 17/02/1979 - 17/02/2015. Qua đó nhắc nhở mỗi người chúng ta nhớ về một giai đoạn hào hùng của lịch sử, thể hiện sự thành kính và lòng biết ơn đối với các chiến sĩ, đồng bào đã chiến đấu, hy sinh bảo vệ tổ quốc.

Bên cạnh các bài viết tạo sức lan tỏa tốt về truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhiều trang mạng đã đăng những bài viết, hình ảnh của một, hai nhóm người có những hành động tưởng nhớ “không đẹp” tạo cho người đọc cảm giác họ đang cố thể hiện mình là những người yêu nước chân chính, thậm chí gây ra những cái nhìn phản cảm về con người, về nhân cách của họ.


Nhìn lại, họ chính là những gương mặt quen thuộc, đều đặn xuất hiện, hô hào trên các diễn đàn, trang mạng mỗi khi đất nước có sự kiện lớn như đang cố chứng minh sự tồn tại lạc lõng, vật vờ của mình nhưng không phải vì sự phát triển của đất nước mà mục đích thật sự chỉ có họ mới biết.
Quay lại những hình ảnh tụ tập ở tượng đài Thánh Trần tại Tp. Hồ Chí Minh, cái mà nhiều trang mạng tung hô là hoạt động tưởng niệm chiến tranh biên giới của các nhân sỹ, trí thức Sài Gòn. Thoạt nhìn cũng tạo cho người xem một cảm giác khâm phục đối với những tấm lòng yêu nước. Họ cũng trương băng rôn, khẩu hiệu, họ cũng tế lên những bản nhạc oai hùng, khí thế, cũng có bài phát biểu đầy khí phách của một vị Giáo sư. Nhưng nhìn kỹ lại, hình ảnh của họ không khác gì một nhóm người hành hương, kẻ cười, người hát, kẻ mắt kiếng đen, người mang quần xà lỏn khoanh tay. Đây là hình ảnh phản cảm, xúc phạm anh linh những chiến sĩ đã ngã xuống, xúc phạm sự oai nghiêm của đức Thánh Trần linh thiêng.
Không hiểu vị Giáo sư kia nghĩ gì mà lại đọc bài tưởng niệm trước những con người nhếch nhác, luộm thuộm thế kia. Thậm chí, ông còn hô phút mặc niệm khi đứng bên mình là một người mặc quần đùi, đi dép lê cái thứ trang phục chỉ dành cho những nơi xô bồ, không trang trọng, chỉ dùng khi con người ta đi “sướng”, thậm chí còn làm người ta liên tưởng đến những hình ảnh phản cảm của các cô chân dài mang váy ngắn vào chốn linh thiêng bị dư luận lên án. Có lẽ ông uyên thâm quá nên không quan tâm đến hoàn cảnh xung quanh mình, hay là ông cũng chỉ là một người lịch lãm, đạo mạo bên ngoài còn bên trong thì cũng nhếch nhác, lôi thôi như họ.
Dân tộc Việt Nam luôn khắc ghi chiến công và sự hy sinh của bao thế hệ anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, đây là truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta. Tuy nhiên, tưởng nhớ không có nghĩa là tập hợp lại cố làm những chuyện khiến cho người khác phải bận tâm, chú ý. Mỗi người hãy thể hiện tình yêu tổ quốc của mình bằng những việc làm thiết thực hơn.




No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP