Wednesday

Phạm Đoan Trang là “Nhà hoạt động có sức hút” ??

Hải Trần
Vừa qua, trên facebook của Phạm Lê Vương Các xuất hiện đề cử “nhà hoạt động nữ có sức hút nhất năm 2015” cho Phạm Đoan Trang. Với tiêu chí ứng viên là người hoạt động manh động nhất, chịu nhiều đàn áp và có ảnh hưởng, tác động nhất đến cả giới dân chủ và chính quyền. Nhìn tổng thể quá trình hoạt động nói chung và trong năm 2015, Đoan Trang còn có nhiều điểm “vượt trội” hơn so với tiêu chí trên cả về mức độ chống đối và phẩm giá cá nhân.

Về hoạt động chống đối chính quyền, Đoan Trang có cả một list hoàn hảo không thua kém bất kỳ đàn anh, đàn chị nào trong giới dân chủ. Không chỉ là người kêu gọi, kích động và trực tiếp tham gia nhiều cuộc tụ tập, biểu tình gấy rối như một số dân chủ tầm thường, Đoan Trang còn tích cực tuyên truyền xuyên tạc vấn đề dân chủ, nhân quyền, kêu gọi chính giới các nước can thiệp, gây khó khăn cho công cuộc hội nhập và phát triển của đất nước, điển hình như: tham gia điều hành một số hoạt động chống Việt Nam trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo tại quốc hội Đức, Canada (do Việt Tân giật dây); vận động số Nghị sỹ Mỹ, Canada, Châu Âu gây sức ép Việt Nam về dân chủ, nhân quyền;  không bỏ phiếu ủng hộ và tìm cách loại Việt Nam ra khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ; kêu gọi Quốc hội Mỹ không thông qua Hiệp định TPP với Việt Nam; gây sức ép đòi xóa bỏ Điều 258 BLHS…
Bên cạnh bề dày thành tích chống đối, Đoan Trang còn nổi tiếng về độ hung hãn và máu lửa của mình, chính anh em của Trang cũng đã nhận xét: “Khi đụng độ, giáp chiến với "côn đồ", Trang sẵn sàng vứt bỏ sự trí thức và nữ tính vốn có của mình, sẵn sàng dùng khẩu khí quăng các bộ phận sinh dục lên mặt những kẻ côn đồ đang gây sự, và cũng sẵn sàng cầm dép lên vả bốp bốp vào các tay côn đồ võ biền. Trong các trận đụng độ này, điều làm Trang nổi bật là sự lì lợm và biết cách truyền dũng khí cho đồng đội”.
Không chỉ nổi bật ở thành tích chống đối, Phạm Đoan Trang còn được chú ý trong khả năng gây hấn với chính những người cùng “chiến tuyến”. Trước khi về nước, Đoan Trang từng bị đồng bọn trong nhóm “Nhật ký yêu nước” lên án là người ích kỷ, hẹp hòi, cực đoan, bè phái, triệt hạ uy tín của những người đấu tranh khác dù họ là đàn anh, đàn chị có ảnh hưởng như Huy Đức, Trần Huỳnh Duy Thức, Cù Huy Hà Vũ, Bùi Hằng, Lân Thắng... Trong con mắt của Đoan Trang, cả cái “phong trào dân chủ” trong nước, không có ai đáng để cô ta tôn trọng (Vén màn bí mật phía sau dàn admins nhật ký yêu nước). Khi khởi xướng nhóm Hiến Chương 2015, Đoan Trang cũng bị chính đồng bọn tẩy chay, lên án xem nó như công cụ để gây bè kết cánh, truy bức, cô lập những ai không theo vây cánh.
Về phẩm giá cá nhân, Đoan Trang cũng quá nổi tiếng với một phát biểu vô tiền khoáng hậu: “thấy xót xa cho thế hệ bố mẹ của chúng ta – những người sống trải qua bao năm tháng chiến tranh bom đạn, rồi tới thời bao cấp đói khổ, và trên tất cả, cứ sống mãi trong một xã hội người với người đối xử với nhau hung hãn như chó sói”. Mặc dù được ăn học và có một công việc đàng hoàng (từng là phóng viên của báo Pháp luật TP.HCM, báo Tuần Việt Nam, một bộ phận của báo điện tử VietnamNet) nhưng cô ta đã suy nghĩ và phát biểu hết sức hỗn láo, không biết ông bà, cha mẹ của cô ta nghĩ gì khi con mình nói như vậy, đây có lẽ là phẩm chất vốn có của hầu hết những nhà dân chủ tự phong ngày nay.
Phạm Lê Vương Các đúng là biết chọn mặt gửi vàng khi đề cử Phạm Đoan Trang là "nhà hoạt động nữ có sức hút nhất năm 2015". Tuy nhiên, đề cử trên có tốt hay không thì cần thêm thời gian vì đây cũng có thể là “động lực” thúc đẩy Đoan Trang đến với lao lý nhanh hơn.

1 comment:

  1. Có lẽ cùi Các đã đúng.Vì TRANG có đủ lí (Lí luận chống đối)có cả tình không khảo mà xưng(Những mối tình kín đáo phải tự mình vạch ra cho mọi người xem)có dũng khí(câm dép chơi nhau).Ả lại là người trên không cần cha mẹ,dưới không kể bạn bè.Bằng chúng là ả không coi A Sẹo,Chu Hảo,Đức vâu,Chênh lệch,Thắng cù lần...ra chó gì.Ả xứng đáng là ứng viên sáng giá cho năm 2015.

    ReplyDelete

BACK TO TOP