Sunday

XUYÊN TẠC QUỐC CA - HÀNH ĐỘNG KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN

Hoa Xuân
Những ngày gần đây cộng đồng mạng đang bức xúc về hành động chế lời bài hát Quốc ca Việt Nam của 500 nhân viên của hệ thống siêu thị bất động sản STDA (Cen Group) khu vực phía Nam trong lễ kỷ niệm 13 năm thành lập.

Trong lời bài hát có chứa những đoạn sửa rất phản cảm, chế lời bài hát để nói về đơn vị mình như “Đoàn quân nhà Cen đi/ Chung lòng chốt chốt… lòng ta vững chí ra biển lớn... Sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua... Mười ba năm quyết chí không ngừng... Biết bao nhiêu anh tài... Tiến lên... Cùng tiến lên... Chúc cho nhà Cen ta, vững bền…". Điều đáng nói nữa là đích thân lãnh đạo của đơn vị này đã bắt nhịp cho các nhân viên hát xuyên một cách tùy tiện.
Tôi nghĩ rằng chưa cần bàn tới mục đích hay nội dung lời hát xuyên tạc, chỉ riêng việc chế Quốc ca đã là hành động không thể chấp nhận và đáng bị lên án.
Hành vi trên của nhân viên công ty STDA là hành động xúc phạm đến danh dự uy tín của quốc gia, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc. Bên cạnh đó, hành động này còn vi phạm pháp luật về những quy định cấm trong hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng được quy định tại Điều 3 văn bản hợp nhất số 3201 ngày 03/9/2013 của Bộ VH TT&DL. Cụ thể, nghiêm cấm các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Ngoài ra, việc xuyên tạc bài hát thiêng liêng này còn vi phạm bản quyền theo quy định của Bộ luật Dân sự về quyền tác giả và quyền liên quan.
Trước những vi phạm của công ty STDA, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy TP. HCM nói rằng: "Không có ai cho phép việc đó còn mức độ như thế nào thì các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, xử lý.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng phát biểu ý kiến: "Việc chế, xuyên tạc bài hát Quốc ca là vi phạm và làm ảnh hưởng đến tính thiêng liêng của bài hát, đồng thời, dù thế nào thì đây cũng là hành vi xấu".
Tôi nghĩ rằng cần phải xử lý nghiêm và mạnh tay đối với hành động vi phạm này để làm gương cho những doanh nghiệp khác và chấm dứt những hành vi tương tự như vậy. Mong rằng, không chỉ các doanh nghiệp mà toàn bộ người dân hãy nhận thức đúng về tính thiêng liêng của Quốc ca Việt Nam và có thêm những kiến thức về vấn đề bản quyền, quyền tác giả để những sự việc đáng tiếc không tiếp diễn nữa./.

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP