Thursday

"TRUYỀN THỐNG" CỦA MỘT "GIA ĐÌNH DÂN OAN"

Người ta hay nói đến truyền thống gia đình là nói đến những điều tốt đẹp của một gia đình mà được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, con cháu luôn phát huy những điều tốt đẹp đó để duy trì và phát huy truyền thống đó. Nhưng trong xã hội ngày nay, cũng có một kiểu truyền thống của một gia đình những lại chẳng lấy gì làm tốt đẹp. Đó là “truyền thống” của gia đình “dân oan” Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Khiêm ở Dương Nội Hà Đông, gia đình cầm đầu nhóm “Dân oan Dương Nội” có nhiều hành động chống phá chính quyền.

Trước hết, nói về Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Khiêm. Có thể thấy đây là một cặp vợ chồng rất “ăn ý” trong “sinh hoạt dân chủ”. Có lẽ sẽ chẳng ai quan tâm đến vợ chồng nhà này nếu không được các đối tượng “dân chủ” câu kéo vào tham gia hoạt động gây rối tại địa phương một cách đình đám. Bởi vì trước đó, vợ chồng nhà này chỉ là những người buôn bán tôm của cá ở địa phương. Nhưng có lẽ xét về mặt đạo đức xã hội thì cái nghề buôn bán tôm cua cá đó của gia đình này sẽ được nhiều người quý trọng, mặc dù thu nhập không lớn nhưng cũng có đồng ra đồng vào. Nhưng, Khiêm Thêu lại sớm thể hiện được những bản chất “con buôn” trong “sinh hoạt dân chủ”. Từ một cặp vợ chồng buôn bán tôm cua đã nhanh chóng đánh đổi cái giá trị đạo đức công dân để tham gia vào các hoạt động khiếu kiện về việc giải phóng mặt bằng tại Dương Nội. Không dừng lại ở đó, vợ chồng nhà này còn có những hành động đi quá đà so với các quy định của Nhà nước. Đất đai nhà thị có mất đâu mà khiếu kiện, khiếu kiện không thì các đối tượng “dân chủ” ở trong và ngoài nước đâu có “rót” nhiều tiền nên vợ chồng thị tiếp tục có hành động tuyên truyền, xuyên tạc vu cáo chính quyền “cướp đất”.
Với bản tính con buôn, mồm năm miệng mười và rất gian xảo nên những hành động đó của cả hai vợ chồng chưa dừng lại mà tiếp tục dấn sâu vào tội lỗi. Và cái gì đến cũng có cái giá của nó. Trong quá trình giải phóng mặt bằng ở Dương Nội ngày 25/4/2014, hai vợ chồng Khiêm Thêu đã có hành vi chống người thi hành công vụ, Khiêm thì tay lăm lăm can xăng định cảm tử để ngăn cản lực lượng chức năng, còn vợ thì đứng trên chòi quay phim để gửi cho các đối tượng “dân chủ” và mồm không ngớt kêu la chửi bới lực lượng chức năng, khi lực lượng chức năng yêu cầu ra khỏi khu vực bảo vệ thì Thêu chông đối quyết liệt, dùng tay cào vào cổ, ngực của những người của các cơ quan chức năng lên khuyên can thị. Và cái giá phải trả cho cặp vợ chồng này là bản án 18 tháng tù đối với Khiêm và 15 tháng tù đối với Thêu.
Nhưng có lẽ, bản án đó là chưa đủ đối cặp vợ chồng này. Bởi lẽ, cái đầu của chúng đã bị lợi ích đè nặng, tiền của các đối tượng “dân chủ” tiếp tục rót vào để cho cặp vợ chồng này tiếp tục hoạt động. Các đối tượng “dân chủ” có lẽ muốn đưa Thêu lên làm ngọn cờ cho “phong trào dân chủ” nên càng ngày Thêu càng hoạt động rất năng nổi, nhiệt tình. Giờ thì địa bàn hoạt động lại rộng và có nhiều lĩnh vực Thêu tham gia nào là phụ nữ nhân quyền, nào là dân oan ba miền, nào là dân oan nọ kia ra tù thì đến thăm tặng hoa động viên như thật rồi lại tham gia vào việc kích động như  vụ e Đỗ Đăng Dư ở Chương Mỹ bị bạn tù đánh chết hay tham gia kêu gọi phản đối chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp tới…và cả sự thay đổi bề ngoài mà ai cũng thấy. Ngày trước đi bán tôm cua cá thì làm gì mà mặc áo dài dạo đeo băng rôn, khẩu hiệu lê la phố phường Hà Nội hay một số đia phương khác, làm gì có ai phôn mà dùng như bây giờ.
Những hành động và việc làm của cha mẹ đã “truyền lửa” cho hai thằng con là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư tiếp tục “con đường” mà cha mẹ đã đi. Trước đây, Phương cũng cùng Thêu bán cua cá với thủ đoạn buộc dây thấm bùn, đứng đường lừa bán cho người nội trợ. Sau khi vợ chồng Cấn Thị Thêu bị bắt, đi tù, Trịnh Bá Phương thay thế vai trò của cha mẹ, tiếp sức cho “dân oan” điều phối, dẫn dắt “dân oan” Dương Nội quậy phá khắp Hà Nội.
Sau khi cùng cha mẹ tham gia “dan oan” ở địa phương, nhất là sau khi cha mẹ đi tù thì Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư tiếp tục sự nghiệp khiếu kiện của cha mẹ, cầm đầu nhóm "dân oan Dương Nội" với thân hình đỏ máu, chữ nghĩa chằng chịt diễu hành khắp nơi từ Nam chí Bắc. Con hơn cha là câu các cụ thường nói, trong gia đình này thì Phương và Tư đã thể hiện được điều đó. Chúng nó trẻ hơn bố mẹ nó, chúng nó nhanh nhạy và được học hành cẩn thận hơn bố mẹ nó nên ngoài việc mà chuyển hướng kiếm tiền từ buôn bán ngoài chợ sang “hoạt động dân chủ” mà nó còn cao tay hơn ở cách kiếm tiền bằng hoạt động này. Lấy tiền từ các đối tượng “dân chủ” và phản động trong và ngoài nước bằng việc đi kích động bà con nhẹ dạ cả tin đi khiếu kiện, làm “dân oan”. Và đặt biệt khi các “nhà dân chủ” “dạy dỗ” các chiêu thức “hoạt động dân chủ” thì nó đã biết thoát khỏi sự kiềm tỏa của đám “dân chủ” và hoạt động tương đối độc lập. Trong khi vẫn tiếp tục cho phép các nhóm khác lợi dụng thương hiệu "Dương Nội" để tránh làm mất lòng các nhà tài trợ, Trịnh Bá Phương lao vào phát triển trang mạng xã hội của riêng mình, đồng thời tích cực thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước về các hình ảnh "đẫm máu", tơi tả với những lời bình vu cáo chính quyền.  Đồng thời Phương cũng mở rộng liên hệ với các “dân oan” các địa phương khác để đạt mục đích làm thủ lĩnh của các nhóm này nhằm lấy thông tin và lấy tiền rót về của các đối tượng “dân chủ” trong và ngoài nước. Có một điểm mà ít ai ngờ rằng Phương còn trực tiếp liên hệ đến Sứ quán Mỹ để liên hệ phương hướng hoạt động và để nhận tiền trực tiếp không qua trung gia. Điều này thể hiện Phương rất ma cô, ăn từ bên ngoài, lợi dụng bên trong số dân mù quáng, vượt mặt đám “dân chủ” đàn anh đàn chị đi trước.
Còn cậu em trai Trịnh Bá Tư thì cũng vấn theo “truyền thống” mà cha mẹ và anh trai đang đi để tham gia vào “sinh hoạt dân chủ”, có nhiều hoạt động sát cánh anh trai mình để kiếm tiền. Trên trang cá nhân của Tư thì chẳng có gì ngoài những lời lẽ nói xấu cái chế độ mà đang cho nó học tập.
https://www.facebook.com/trinhbatudhtdtt?fref=pb&hc_location=friends_tab&pnref=friends.all
Tóm lại, với các hoạt động của gia đình “dân oan” Cấn Thị Thêu, cũng như “truyền thống” của gia đình này thì ta không khỏi chua xót cho những người dân nhẹ dạ cả tin đã bị chúng lợi dụng để có những hành động chống phá chính quyền. Nhưng cũng phải nói đến “đám dân chủ” đã gây dựng và dìu dắt cho cả nhà Thêu “hoạt động dân chủ” để rồi bị qua mặt.
Thành Nam - http://tuoitrevietnam2012.blogspot.com


No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP