Thursday

Thái Lan phải chịu trách nhiệm vụ xả súng vào ngư dân Việt Nam

       Những ngày gần đây dư luận trong nước và khu vực hết sức quan ngại, bất bình trước việc tàu cảnh sát biển Thái Lan xả súng vào tàu đánh bắt cá của ngư dân tỉnh Kiên Giang của Việt Nam khi đang hoạt động ở 7 độ 0100′ N và 103 độ 14 00′ E làm chết 01 ngư dân và 02 ngư dân bị thương, một số tàu của ngư dân bị hư hỏng nặng, sự hoang mang, lo lắng hiện rõ trên ánh mắt của những ngư dân.

       Trước sự việc trên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi Công hàm tới Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, thể hiện sự quan ngại sâu sắc: “Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra, xác minh rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cá nhân liên quan, bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân Việt Nam, không để xảy ra những vụ việc tương tự, tránh để ảnh hưởng đến quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan”. Hành động của tàu cảnh sát biển Thái Lan mang biển hiệu “Thai POLICE 528” thể hiện sự vô nhân đạo, sai trái hoàn toàn, hành xử theo kiểu côn đồ hung hăng, bất chấp luật pháp. Dư luận khu vực ASEAN và ngư dân Việt Nam không chấp nhận bất kỳ lý do nguỵ biện nào cho hành động tàn ác trên. Ngư dân của tỉnh Kiên Giang có vi phạm pháp luật vùng đánh bắt cá trên biển hay không vi phạm sẽ do luật pháp nước sở tại làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật nước đó và pháp luật quốc tế. Mọi hành động tấn công vũ lực, đe doạ sử dụng vũ lực đối với ngư dân đều phải bị lên án.
       Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan trong những năm qua đã phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Nhiều lĩnh vực hợp tác mang lại hiệu quả tích cực cho chính phủ, nhân dân hai nước như hợp tác về kinh tế, văn hoá giáo dục, quốc phòng an ninh, tăng cường quan hệ hợp tác và phối hợp tốt đẹp trên các diễn đàn đa phương như EAS, APEC… Đặc biệt, Việt Nam và Thái Lan luôn khẳng định tầm quan trọng của hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hang hải ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển 1982. Hai bên đang xúc tiến thành lập “Nhóm công tác chung hợp tác trong việc chống đánh bắt cá trái phép”… Với nỗ lực và kết quả tốt đẹp đạt được trên sẽ hứa hẹn triển vọng quan hệ Việt Nam – Thái Lan trong tương lai. Tuy nhiên, hành động vừa qua của tàu cảnh sát biển Thái Lan “Thai POLICE 528” đã vi phạm các nguyên tắc đồng thuận, tinh thần nhất trí, thoả thuận hợp tác trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đồng thời, làm tổn thương tới các điều khoản quy định tại Hiến chương ASEAN “khuyến khích bản sắc và hoà bình khu vực, giải quyết hoà bình các tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn, và bác bỏ gây hấn”. Do vậy, chính phủ Thái Lan cần khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cá nhân liên quan, bồi thường thoả đáng đối với ngư dân Việt Nam.
       Rõ ràng, để hình thành cộng đồng ASEAN hoà bình, ổn định, phát triển và vì thịnh vượng chung của khu vực thì từng thành viên trong ASEAN phải có trách nhiệm và tuân thủ nguyên tắc chung và luật pháp quốc tế. Mục tiêu hình thành Cộng Đồng Kinh tế́ ASEAN (ASEAN Economic Community- AEC) vào cuối năm 2015 không chấp nhận hành động cư xử tàn bạo như cách tàu cảnh sát biển Thái Lan thực hiện với ngư dân Việt Nam. Ngư dân của Việt Nam hay bất kỳ ngư dân nước nào khác đang bươn mình trên biển cả bao la vì cuộc sống mưu sinh, rất nhiều khó khăn, thử thách đối mặt với họ, bão biển, cướp biển… Cho dù họ có đi vào vùng biển của một quốc gia nào vì lý do khách quan hay chủ quan thì lực lượng thực thi pháp luật trên biển của quốc gia đó cũng không thể đem vũ khí ra tấn công họ. Vũ khí ấy chỉ có thể sử dụng tấn công cướp biển hay các hoạt động vũ trang, quân sự xâm hại vùng biển của quốc gia đó, chứ không phải bắn vào người lao động. Mong rằng chính phủ Thái Lan sẽ công bằng, khách quan và thiện chí, trách nhiệm trong xử lý vụ việc trên, tránh làm tổn hại đến quan hệ đối tác chiến lược và tình cảm tốt đẹp của hai quốc gia, nhân dân hai nước.

Nguồn: người con yêu nước

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP