Wednesday

Hà Sĩ Phu lại diễn kịch

Hải Trần
Một lần nữa, qua câu chuyện “con nhái muốn to bằng con bò” của ông Hà Sĩ Phu chúng ta lại thấy ngài Tiến sĩ phô diễn cái sự thông thái của mình rất ngây ngô.
Mới đọc qua, câu chuyện của ông có vẻ là cách so sách ngầm hết sức thâm thúy, nó lại thêm phần hoàn hảo khi ông “bồi” mấy câu văn có “cánh” đại loại như “những câu chuyện ngụ ngôn viết bằng lông ngỗng thuở xưa vẫn mãi là những viên đá lát đường nhận thức, chẳng bao giờ cũ”.
Màn kịch ngây thơ, hồn nhiên của ông chắc cũng lay động không ít lòng người, nhất là những ai đam mê chuyện cổ tích kiểu như Con cóc, Nhái bén. Nhưng nó lại cũ kỹ, ngây ngô đến mức đáng thương khi ông mang “nhái kịch” làm bình phong che đây quan điểm chống đối ngu dốt, bệnh hoạn của mình.
Ai cũng biết, ai cũng hiểu ông là người bất đồng chính kiến hay nói toạc ra là một người chống đối điên cuồng nhưng người thông minh một chút thì họ biết nói đúng cái sai để người khác không thể phản bác được. Còn ông, một lão tiến sỹ giấy giống thầy phán cầm cái ba tong chọc ngoáy không cần biết chỗ thơm hay khó ngửi. Kính phục sự hiểu biết của ông khi phán “to đến mức tiêu tốn kinh phí 1.400 tỷ đồng thì xin thưa, nói khí vô phép chứ, thối không ngửi được ạ...”. Không biết ông dốt thật hay cố tình không biết nhưng người viết xin đưa ra dẫn chứng để ông và một đám lâu nhâu dân chủ, tự cho mình là những người có tâm với đất nước được sáng ra. Một lãnh đạo Cục Mỹ thuật, triển lãm và nhiếp ảnh cho biết "Thông tin báo chí đang đưa công trình tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc mức kinh phí 1.400 tỉ đồng là thông tin không chính xác… hiện nay, hội đồng nghệ thuật trong đó có lãnh đạo Bộ VH-TT-DL tham gia, vẫn chưa chọn được mẫu nào, đương nhiên chưa thể xây dựng được dự toán kinh phí…".
Thay lời kết, người viết xin trích dẫn một câu rất hay của blogger Phỗng về bộ mặt thật của vị tiến sĩ giấy này Lấy cái bộ phận, cái tiêu cực để phán xét cái tổng thể, toàn diện. Thủ pháp này được Hà Sĩ Phu sử dụng rất thành thạo. Ra rả nói điều “nhân nghĩa”, “đạo đức” mà kỳ thực việc làm nhem nhuốm, phản loạn”.


No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP