Tuesday

Sinh viên Việt Nam và âm mưu của các thế lực thù địch


Từ trước đến nay, sinh viên là một bộ phận của thanh niên Việt Nam, là lực lượng chính trị, xã hội quan trọng, có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Họ là đại diện cho tuổi trẻ, đại diện cho nguồn trí tuệ tương lai của Đảng, Nhà nước và của cả dân tộc. Ngoài ra, sinh viên là một bộ phận dân số đông đảo, năng động, có trình độ nhất định, nắm bắt thông tin nhanh, đa dạng, nhiều chiều, nhạy cảm với các vấn đề chính trị- xã hội. 

Có thể thấy, thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng luôn được coi là rường cột của đất nước, tương lai của dân tộc và hạnh phúc của mỗi gia đình. Điều này đã được chứng minh trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đặc biệt trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, thanh niên, sinh viên luôn đóng vai trò nòng cốt, là lực lượng đông đảo góp phần đặc lực vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Lực lượng thanh niên, sinh viên trở thành lực lượng yêu nước tiêu biểu, tượng trưng đầy đủ cho lòng nồng nàn yêu nước của dân tộc ta.
Ngày nay, sinh viên chiếm một vị trí đặc biệt quan trong, là chủ nhân tương lai của đất nước, đi đầu tiên phong cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Đồng thời, họ là những tầng lớp tri thức trẻ trong tương lai, có vị trí kép trong cơ cấu xã hội. Một mặt, họ là một lực lượng xã hội đang hình thành và phát triển về tất cả các mặt nhân cách, đạo đức, tư tưởng, lối sống…Mặt khác, họ là nguồn dự trữ cơ bản, là nguồn nhân lực chất lượng cao để bổ sung vào đội ngũ tri thức, đội ngũ lao động chất lượng cao trong xã hội, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay và tương lai sau này.
Sinh viên có đội ngũ đông đảo, thành phần đa dạng. Hiện nay, Việt Nam có khoản 2, 5 triệu sinh viên đang theo học trong các  trường Đại học, cao đẳng, trung học trong cả nước. Trong đó chủ yếu tập trung ở các trường ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thực tiễn nhiều năm qua cho thấy, số lượng sinh viên năm sau cao hơn năm trước, có những nơi, những trường có số lượng sinh viên tăng đột biến do thay đổi quy mô đào tạo, nhu cầu tuyển sinh…
Thành phần sinh viên cũng rất đa dạng về thành phần. Họ đến từ nhiều vùng miền của tổ quốc, từ nhiều dân tộc, tôn giáo khác nhau. Đồng thời họ là những người trẻ tuổi, có trí thức, có trình độ, ham học hỏi,thông minh, nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận và sáng tạo với công nghệ mới tuy nhiên rất nhạy cảm với các vấn đề chính trị xã hội, dễ bị chuyển hóa, tác động, lôi kéo.
Sinh viên là những người trẻ tuổi (Đa số có tuổi đời từ 18-30). Tuy nhiên, tuổi chủ yếu còn trẻ, nhận thức các vấn đề chính trị, xã hội còn hạn chế cho nên tầng lớp sinh viên thường thiếu vốn sống, thiếu kinh nhiệm, thích tự do trong khuôn khổ. Mặt khác, họ rất nhanh nhạy, thông minh, ham học hỏi trong việc tiếp thu khoa học Công nghệ. Tuy nhiên, họ lại rất nhạy cảm trước các vấn đề chính trị - xã hội.
Hiện nay, đại đa số sinh viên Việt Nam có lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức chính trị tốt, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận sinh viên có nhận thức chính trị kém, xa rời đạo đức, lý tưởng cách mạng, bị tác động với mặt trái kinh tế thị trường, có lối sông thực dụng, không có lý tưởng, coi trọng giá trị vật chất hơn tinh thần, hiếu danh, hiếu thắng, tôn sùng lối sống phương Tây, chủ nghĩa cá nhân…Tuy nhiên, một số sinh viên có biểu hiện xa rời đạo đức cách mạng, có lối sống lệch lạc, trái với thuần phong, mỹ tục của Việt Nam. Đặc biệt, nguy hiểm hơn, một số sinh viên bị sa sút về đạo đức nghiêm trọng, các tệ nạn như vi phạm pháp luật, cờ bạc, nghiện hút…trong sinh viên ngày càng tăng. Bên cạnh đó, một bộ phận sinh viên ít quan tâm về chính trị, tình hình đất nước và khu vực, làm ngơ trước những biến động của đất nước. Mặt khác, do tâm lý ngại học tập chính trị, các văn kiện của Đảng và Nhà nước cho nên nhận thức chính trị của họ còn hạn hẹp, ý thức cảnh giác cách mạng trước những âm mưu, thủ đoạn của các TLTĐ còn thấp.
Trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt nam, thanh niên sinh viên là mục tiêu quan trọng hàng đầu để thay đổi, chuyển hóa, tác động, lôi kéo trở thành lực lượng “xung kích”, là “ngòi nổ” cho các hoạt động mít tinh, biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, lật đổ.
Nằm trong chiến lược đó, âm mưu của các thế lực thù địch đối với sinh viên đó là: Tác động chuyển hóa về tư tưởng đối với sinh viên, đưa sinh viên vào các hoạt động chống đối, biểu tình, tham gia các tổ chức phản động; sử dụng số này như lực lượng châm ngòi cho cuộc đấu tranh đòi “tự do, dân chủ”, tạo dựng lực lượng đối lập về chính trị, dần dần thiết lập chế độ đa nguyên, đa đảng đối lập, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mưu đồ của thế lực thù địch là xây dựng lực lượng dân chủ vào trong giới trẻ, nhất là sinh viên; xác định số này với các lực lượng khiếu kiện, cực đoan, tôn giáo là lực lượng nòng cốt khi xảy ra chính biến tại Việt Nam như các cuộc chính biến xảy ra ở Bắc Phi và Trung Đông thời gian qua.
Thực tế những năm vừa qua cho thấy, các thế lực thù địch đã tập dượt cho âm mưu ý đồ này bằng cách lợi dụng các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc để kêu gọi sinh viên, thử phản ứng của sinh viên với các vấn đề nhạy cảm về chính trị, xã hội. Mà tiêu biểu là tổ chức phản động lưu vong Việt Tân thời gian qua đã tăng cường phát triển cơ sở vào sinh viên, tăng cường hoạt động tác động, chuyển hóa, lôi kéo sinh viên vào các hoạt động chống phá.

Điển hình trong thời gian vừa qua, một số sinh viên Việt Nam có các biểu hiện chống đối, đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của dân tộc. Điển hình như những cái tên như: Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Tiến Trung…đã tiến hành chống phá sâu sắc. Hơn ai hết, chúng ta hiểu được bản chất của các con rận chủ này là vì tiền, vì nhận thức non kém…để rồi thực hiện các hoạt động làm cho cả xã hội lên án, đào thải.Vì vậy, sinh viên Việt Nam cần cảnh giác, tích cực học tập, rèn luyện bản lĩnh, tinh thần yêu nước…để xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.
Nguồn: A.C - kenhvietnam.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP