Monday

ĐÃ CÓ PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT SỐ TIỀN 500 TRIỆU USD TỪ FORMOSA

Nguyễn Chiến Thắng
Sau khi Chính phủ và các Bộ, ban ngành công bố chính thức nguyên nhân gây cá chết tại 4 tỉnh miền Trung, xác định chính xác thủ phạm chính là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa), về phía Ban lãnh đạo Công ty này đã có những động thái khắc phục. Một trong những động thái đó là việc Formosa thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD).

Tiếp nhận cách khắc phục và giải quyết này, những người đứng đầu Chính phủ, Nhà nước cũng như các Bộ ngành liên quan đã tiến hành nhiều cuộc họp, bàn bạc đối với việc sử dụng số tiền này trên tinh thần làm sao là phù hợp nhất, không để xuất hiện những luồng thông tin xấu trong quần chúng nhân dân.
Thế nhưng, ngay sau khi tiếp nhận nguồn thông tin này, có khá nhiều bài viết, caption… trên các trang mạng trái chiều đã đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn, thậm chí từ đó đưa ra lối suy diễn vô căn cứ, bịa đặt hòng đánh lừa dư luận, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Số đối tượng này băn khoăn với số tiền 500 USD này là nhiều hay ít? Số tiền này sẽ được giải quyết thế nào? Đã có phương án cụ thể để phân chia số tiền đó hay chưa? Rồi lại đưa ra thông tin rằng có sự không minh bạch trong việc phân chia số tiền đó hay không. Thậm chí, có một số trang mạng buông lời cay độc như Blog Dân làm báo có đăng bài viết:“Formosa nhận lỗi, đảng nhận tiền, nhân dân nhận thảm họa”.
Bài viết xuyên tạc đăng trên Blog danlambao, ảnh chụp màn hình
Để rộng đường dư luận, minh bạch về thông tin này, trong phiên họp thường kỳ tháng 6 chiều muộn ngày 01/7 vừa qua, các thành viên Chính phủ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thống nhất và đi đến quan điểm sử dụng khoản tiền 500 triệu USD của Fomosa đền bù thiệt hại gây ra trong sự cố cá chết bất thường tại 4 tỉnh biển miền Trung. Theo đó, số tiền này được giải quyết theo hướng "Trước hết là bồi thường thiệt hại cho dân, đây là việc cần tập trung. Việc này phải xác định đúng, chính xác, dựa trên cơ sở hướng dẫn kê khai đúng thiệt hại thực tế. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, Bộ Công thương cũng phải tham gia vì có những ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng như diêm dân, dịch vụ, du lịch. Đảm bảo không để thất thoát trong hỗ trợ" - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh. Đây cũng là quan điểm xử lý theo hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra từ trước: “Hỗ trợ về tín dụng để ngư dân có thể trở ra biển, bồi thường cải tạo môi trường biển trong đó có tẩy rửa biển, trang thiết bị quan trắc môi trường biển, trồng lại san hô, tái tạo cá biển, thủy sinh”. Tuy rằng, những việc này đòi hỏi chi phí cao nhưng để tạo ra thêm việc làm cho người dân, đồng thời khuyến khích họ quay trở lại lập nghiệp và ổn định cuộc sống thì bằng mọi cách vẫn phải tiến hành.
Tiếp nhận quan điểm, chủ trương này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc lên kế hoạch sử dụng khoản tiền 500 triệu USD. Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định đã sẵn sàng phương án để trình Chính phủ ngay trong nửa đầu tháng 7 gấp rút hoàn thiện chính sách hỗ trợ ngư dân một cách hiệu quả nhất, đảm bảo số tiền đó được chi hợp lý, đúng mục đích.
Như vậy, ngay từ khi sự việc này mới xảy ra cho đến thời điểm hiện nay luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lanh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ban ngành của Việt Nam. Với quan điểm rõ rang, minh bạch nêu trên đã đập tan các luận điệu xuyên tạc của lũ rận chủ thối mồm.


Nguồn: danlamthan2012.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP