Wednesday

KHÔI HÀI THƯ NGỎ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Viễn
Đã quá quen với các loại “thư ngỏ”, “kiến nghị”, “tuyên bố”… của các nhà “dân chủ” nên lần này sau khi xuất hiện cái gọi là “Thư ngỏ kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức” cư dân mạng không thấy bất ngờ. Tuy nhiên, cái cư dân mạng quan tâm đấy lại là tính khôi hài của bức thư cũng như sự phi lý trong lời kêu gọi đó. Xin chỉ ra mấy điểm cơ bản:

Trước hết hãy bàn về cái mục đích của thư ngỏ, đó là để kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế gây sức ép với Nhà nước Việt Nam để buộc chính quyền phải trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức. Đây là một mục đích, một yêu sách phi lý bởi không thể có chuyện gây sức ép buộc chính quyền phả trả tự do cho một đối tượng chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật. Nếu ai cũng vi phạm pháp luật rồi kêu gọi trả tự do vô điều kiện, trước thời hạn thì còn gì là kỷ cương, phép nước cũng như trật tự xã hội. Mặt khác, nếu các tổ chức quốc tế gây sức ép với Nhà nước Việt Nam buộc Nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức thì đó là một sự can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Cần nhớ rằng, Trần Huỳnh Duy Thức không phải là tù nhân lương tâm mà anh ta là đối tượng vi phạm pháp luật.
Sự phi lý và nực cười còn thể hiện trong các lý do mà những người soạn thảo nêu ra để kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức. Tóm lược có mấy lý do thế này:
- Trần Huỳnh Duy Thức từng là một doanh nhân, kĩ sư tin học giỏi
- Trần Huỳnh Duy Thức là người mang nặng lòng yêu nước, luôn trăn trở muốn đưa đất nước phát triển một cách ôn hòa
- Chính quyền cố tình không nghe theo những lời góp ý của Thức về biện pháp phát triển đất nước mà chụp mũ cho anh ta là chống đối chính quyền.
- Việc bắt giam Thức là trái với Hiến pháp, trái với các Công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã kí kết hoặc tham gia, làm mất uy tín và hình ảnh Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế
- Trần Huỳnh Duy Thức đã từng tuyệt thực và có hàng nghìn người đã từng tuyệt thực theo để ủng hộ Thức.
Mới đọc đã thấy sự nực cười. Thức từng là một doanh nhân thành đạt nhưng không đồng nghĩa với việc Thức không vi phạm pháp luật và phải trả tự do cho Thức. Thức là người nặng lòng với đất nước, yêu nước, muốn canh tân đất nước, muốn góp ý cho đất nước nhưng sao lại không góp ý thẳng mà lại lên mạng Internet viết nhiều bài tuyên truyền chống Nhà nước, lại còn vạch ra chương trình, kế hoạch để lật đổ chế độ chính trị hiện tại, lập nhóm thực hiện. Thức yêu nước hay yêu bản thân mình khi còn lên kế hoạch, dự định phân công vai trò cho mình là tổng thống nếu lật đổ được chế độ. Chính quyền có chụp mũ cho Thức đâu, có bắt oan Thức đâu vì hành vi của Thức đã phạm vào tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” rành rành
Cũng cần nói thêm rằng, việc Việt Nam bắt giam Trần Huỳnh Duy Thức chẳng có gì trái với Hiến pháp, trái với các Công ước quốc tế. Hiến pháp và các Công ước không quy định bắt giam, xử lý một đối tượng vi phạm pháp luật là vi hiến, là vi phạm nhân quyền. Việt Nam cũng chẳng mất đi hình ảnh với việc bắt giam một đối tượng vi phạm pháp luật.
Càng nực cười hơn khi bảo rằng có hàng nghìn người tuyệt thực cùng Thức. Làm gì có ai tuyệt thực cùng Thức, ngay cả các nhà “dân chủ” đồng đảng cũng chẳng tuyệt thực cùng.
Một điểm nữa nói lên sự phi lý và nực cười đó là hầu hết những tổ chức, cá nhân kí tên vào “Thư ngỏ” cũng rất quen thuộc, đó đều là các tổ chức hội nhóm bất hợp pháp và số chống đối chính quyền núp dưới danh nghĩa “nhà dân chủ” như Diễn đàn xã hội dân sự, Hội cựu tù nhân lương tâm, Văn đoàn độc lập, Nguyễn Quang A, Nguyễn Đan Quế… Cùng đồng đảng với nhau nên viết thư ngỏ kêu gọi trả tự do cho nhau là phải.
Tóm lại, cái gọi là “Thư ngỏ” là một trò hề đã quá cũ. Chẳng ai tin đâu mấy vị ơi.
Nguồn: vietnamconghoa2012.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP