Lỗi
lầm là của Nguyên Ngọc:
Khi
Nguyên Ngọc và một số Nhà văn cùng hội, cùng
thuyền với mình ra tuyên bố thành lập “Văn Đoàn Độc
lập” (Ngày 3/3/2014) - một tổ chức ngoài Hội Nhà
Văn Việt Nam, nơi mà Nguyên Ngọc và những người
kia đã từng được nuôi nấng để lớn lên trên văn
đàn Việt Nam sau hòa bình (1957). Việc này làm cho dư
luận thắc mắc và tự hỏi có phải Nguyên Ngọc và
những người cùng phe của mình muốn đối lập với Hội
Nhà Văn Việt Nam, và ông ta chọn đây là cơ hội
tốt nhất của đời ông vùng lên thoát khỏi sự lãnh
đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam về văn học rồi
từ đó ông và những kẻ cùng hội cùng thuyền của
mình với cảm hứng mới không bị đè nén bởi lý
luận Cộng Sản họ sẽ có những tác phẩm tót vời,
những áng văn xuất sắc có thể tự tin thi thố
với các tác phẩm được giải Nobel, làm rạng rỡ nền
Văn học Việt Nam mà trước đó chưa ai làm được ngoài
ông ?
Tuy
nhiên đi ngược lại thời gian ta thấy những hành vi của
Nguyên Ngọc làm cho những người lương thiện đặt dấu
chấm hỏi nghi ngờ...
Chúng
ta chưa quên khi được giao nhiệm vụ làm Tổng biên tập
Báo văn nghệ và Phó tổng thư ký Hội Nhà Văn VN Nguyên
Ngọc đã o bế Nguyễn Huy Thiệp (1), Phạm Thị Hoài cho
đăng những chuyện ngắn, những tiểu luận chửi vung
vít các Danh nhân và Lịch sử Việt Nam. Cho đến lúc
Nguyễn Huy Thiệp bị bắt do vi phạm pháp luật Việt Nam
khi viết lời thoại cho một bộ phim được dàn dựng và
đạo diễn ở Pháp nội dung anh ta chửi bới tất cả
Dân tộc Việt Nam và bị sửa đi sửa lại nhiều lần
cho hợp với ý đồ xấu của họ, rồi Thiệp lén lút
nhận một số tiền của kẻ đặt hàng ! Lúc này Nguyên
Ngọc mới bị tổ chức phê phán và cách chức buộc rời
khỏi các vị trí quan trọng nhất trong đời văn
của ông mà trước đó ông mơ tưởng mình sẽ là
người quyết định bước đi tới của sự nghiệp Văn
học Việt Nam, thiên hạ sẽ nằm trong tay ông, rồi họ
sẽ ngưỡng mộ ông, coi ông là lãnh tụ tinh thần của
họ !
Nguyên
Ngọc tự ném mình vào đen tối:
Lẽ
ra nếu có vấn đề gì chưa ổn thỏa với Hội Nhà Văn
nơi Nguyên Ngọc đã từng là người lãnh đạo, đó cũng
là nơi ông được ưu đãi, được chăm sóc mà lớn lên
mà trưởng thành, nơi đó Nguyên Ngọc đã được mở
mang đầu óc, được học tập, được nổi tiếng thì
cho dù Hội có sao đi chăng nữa, với nhân cách của
người vị tha và xây dựng ông ta phải có một thái độ
tử tế và lương thiện để ứng xử trong sự việc
này.
Nhưng không, ông ta liền quay ngoắt lại chống Hội Nhà Văn nhưng thực chất là chống phá Nhà nước Việt Nam; qua các tham luận tại các hội thảo Nguyên Ngọc liên tục đưa ra những khái niệm mới do ông nghĩ ra nào là “Tất cả các tác phẩm văn học viết trong chiến tranh (Việt Nam) đều là những kiểu viết “minh họa” đầy chất đặt hàng của Đảng mà không phải viết do cảm xúc, do tình người của Nhà văn. Do đó những tác phẩm thời chiến không có giá trị, bây giờ ta phải có nhận thức mới để thoát khỏi sự can thiệp của Đảng. Những nhận định hồ đồ thiếu suy nghĩ này không biết ông ta có nghĩ tới rằng Đất Nước Đứng Lên, Rừng Xà Nu, Đường chúng ta đi, Đất Quảng (1) có phải do ông đã ngu ngốc “minh họa” theo đơn đặt hàng của Đảng hay ông tự viết ra từ cảm xúc một người lính khi đối mặt với kẻ thù gian ác mà chính ông đã từng vạch tội chúng trong các tác phẩm nói trên ?
Nhưng không, ông ta liền quay ngoắt lại chống Hội Nhà Văn nhưng thực chất là chống phá Nhà nước Việt Nam; qua các tham luận tại các hội thảo Nguyên Ngọc liên tục đưa ra những khái niệm mới do ông nghĩ ra nào là “Tất cả các tác phẩm văn học viết trong chiến tranh (Việt Nam) đều là những kiểu viết “minh họa” đầy chất đặt hàng của Đảng mà không phải viết do cảm xúc, do tình người của Nhà văn. Do đó những tác phẩm thời chiến không có giá trị, bây giờ ta phải có nhận thức mới để thoát khỏi sự can thiệp của Đảng. Những nhận định hồ đồ thiếu suy nghĩ này không biết ông ta có nghĩ tới rằng Đất Nước Đứng Lên, Rừng Xà Nu, Đường chúng ta đi, Đất Quảng (1) có phải do ông đã ngu ngốc “minh họa” theo đơn đặt hàng của Đảng hay ông tự viết ra từ cảm xúc một người lính khi đối mặt với kẻ thù gian ác mà chính ông đã từng vạch tội chúng trong các tác phẩm nói trên ?
Vì
muốn trả thù Đảng do bất mãn mà Nguyên Ngọc không
kiềm nổi chính mình đã điên cuồng làm những
hành vi sai trái "cho nó ra sao thì ra", ông
vội quên đi những dòng viết còn chưa ráo mực của ông
rằng :“Ngày
xưa, người đối với người coi nhau như thú dữ, bây
giờ có Đảng, có chính phủ, có cán
bộ… người
với người mới tin yêu nhau, giúp nhau như thể anh em một
nhà vậy. Đó là bản chất của Chủ Nghĩa Xã Hội chúng
ta đấybà
con ạ...”. (xem
Mùa hoa thuốc phiện cuối cùng, khi ông viết về vùng
cao Mèo Vạc) .
Trước
khi hô hào, vận động để thành lập Văn Đoàn Độc
Lập, Nguyên Ngọc có một “âm mưu rất chiến lược”
mà chỉ có người ngây thơ về chính trị mới không
nhận ra: Đó là ông đi diễn thuyết từ Nam chí Bắc cao
giọng hô hào, khuếch trương, ca ngợi nêu gương, tô son
trát phấn cho Nhà chí sĩ Phan Châu Trinh, ông và đồng
đảng mới của ông cho rằng Phan Châu Trinh mới là người
yêu nước chân chính và nếu Dân tộc Việt Nam biết
đi theo con đường của Phan Châu Trinh phải “Khai
dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh” thì
đất nước ta “sẽ không điêu tàn như ngày nay”;
cái cốt lõi của Nguyên Ngọc muốn làm là phủ định
sạch trơn Chủ nghĩa Xã Hội ở Việt Nam, phủ định
sự lãnh đạo Đảng Cộng Sản ở Việt Nam và cuối
cùng Nguyên Ngọc cũng không còn dấu nổi hành vi phản
đảng tất yếu của mình: “ló cái đuôi con hồ ly
tinh” mà bao năm y dấu kín, là thò tay ký “Bản góp ý
Sửa đổi Hiến Pháp 2013” mà trong đó Ngọc cùng phe lũ
phủ định hoàn toàn Đảng Cộng Sản, như bỏ điều 4
trong Hiến Pháp, chấp nhận đa nguyên, đa đảng,
đổi tên nước, thay quốc kỳ, lập lưỡng viện, thực
hiện tam quyền phân lập v.v...
Nhận thức lại hay sự phục thù:
Nhận thức lại hay sự phục thù:
Tuyên
bố thành lập “Văn đoàn độc lập” Nguyên Ngọc
đưa ra cái lý do:”Sau năm 1975, kết thúc một thời
kỳ lịch sử kéo dài hơn trăm năm, đất nước cần một
cuộc phục hưng dân tộc căn bản, mà nền tảng là phục
hưng văn hóa. Tiếc thay công cuộc cần thiết và nghiêm
trang ấy đã không diễn ra như mong đợi. Trái lại văn
hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ
nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt
nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc.
Những người viết văn tiếng Việt không thể nói rằng
mình hoàn toàn không có phần trách nhiệm về thực trạng
đó. Một trong những chức năng quan trọng nhất của văn
học là thức tỉnh lương tri và bồi đắp đạo đức
xã hội. Trong bước ngoặt lớn này của lịch sử, văn
học Việt Nam đã không làm đúng được vai trò của
mình…”
Nguyên
Ngọc đưa ra cái lý do rất kỳ quái và giả dối, thực
tế từ sau khi thống nhất đất nước đội ngũ
những nhà viết văn chúng ta ngày càng đông đảo bao gồm
nhiều nhà văn viết dưới chế độ cũ, và đóng
góp nhiều tác phẩm văn học có giá trị được dư luận
và bạn đọc trong nước, ngoài nước hoan nghênh và cỗ
vũ. Nhiều thành viên của Hội nhà văn được đào tạo
chính quy ở trong nước hoặc nước ngoài, quan hệ giao
lưu giữa Hội và Quốc tế bè bạn ngày một cởi
mở, đổi mới. Bỗng nhiên Nguyên Ngọc giả vờ thức
tỉnh và phủ định sạch trơn những thành tựu văn học
kháng chiến trong đó có những tác phẩm của chính mình.
Nguyên Ngọc đã bấtlương kéo còi báo động
giả, vì không hề có chuyện làm cho
Nguyên Ngọc và những kẻ đồng đảng “lo lắng đầy
trách nhiệm” là hiện nay Văn học Việt nam đã “đánh
mất những
giá trị nhân bản căn cốt nhất…”
và “đã
lộ rõ nguy cơ uy hiếp đến cả sự tồn vong của
dân tộc”.
Chính
Nguyên Ngọc và đồng đảng mới là nhân tố xấu
kích động cho sự mất an toàn của sự tồn vong của
nền văn học Việt Nam qua việc bọn họ ca ngợi,
khuyến khích, o bế đánh giá cao, kết bè với nhóm văn
chương quái gỡ Mở Miệng nơi mà từ ngữ trên thơ văn
được cho là “thơ rác, thơ thối” vô cùng bẩn
thỉu tục tĩu của nhóm thơ này nó được bày trên
“bàn tiệc thơ” mà thực khách là Nguyên
Ngọc cùng đồng lõa đã khoái trá thưởng thức những
bộ phận sinh dục, những kiểu làm tình của loài dê
chó, những câu thơ mà chính cha mẹ, người thân của
các “nhà thơ Mở Miệng” đó (Khúc Duy, Bùi Chắt,
Lý Đợi, Nguyễn Quán) cũng phải quay mặt buồn nôn,
khinh bỉ và nguyền rủa !!! Vậy thì cái “nguy cơ
của tồn vong dân tộc” do Nguyên Ngọc tuyên bố là láo
toét, là giả nó xuất phát từ trái
tim đen tối, hằn học muốn trả thù cho bỏ tức,
nham hiểm và hèn hạứng dụng theo hành vi của
loại côn đồ ở chợ Cầu Muối như người Sài Gòn
thường ví von cho kẻ bất lương giả dạng tử tế !
cuối cùng "tham vọng soán ngôi của rác thối"
do Nguyên Ngọc và đồng đảng đề xướng đã bị thất
bại và bị dư luận lương thiện lên án gay gắt, Nguyên
Ngọc một ông già hơn 80 tuổi đã điên dại bán danh dự
mình cho lũ trẻ vô giáo dục, càn quấy trong cái gọi là
"Nhóm Mở Miệng" !
Tại
sao Nguyên Ngọc lại quay ngoắt lại như vậy:
Mọi
chuyện đều có nguyên nhân chính của nó, như tôi đã
nói ở trên, khi bị buộc từ chức Tổng Biên tập báo
Văn Nghệ và cách chức Phó TTK Hội Nhà Văn, vì những
sai lầm có tính nguyên tắc, Nguyên Ngọc về hưu ôm khối
hận thù chờ cho đến một ngày... 10 năm sau mới
trả…
Năm
2000 Nguyên Ngọc được mời nhận Huân chương Độc Lập
hạng nhì, nhưng từ chối không nhận, bác bỏ nó vì có
hai lý do mà mọi người ở làng văn đều biết: Nguyên
Ngọc tự cho mình phải được hạng nhất, có cống hiến
nhiều thế, có nằm gai, nếm mật nhiều thế sao lại
hạng nhì, thế đứa nào là hạng nhất. Nhưng thực tế
năm đó không có ai giành hạng nhất. Người ta biết
thừa rằng Nguyên Ngọc bực tức, bất mãn đến
điên cuồng vì các thành viên trong Đội đồng xét duyệt
các Giải thưởng văn học năm ấy không bỏ phiếu cho
ông để được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh! Và sau
đó còn vài giải nữa Nguyên Ngọc đều tẩy chay cho
mình phải là người đoạt hạng nhất, hạng thấp hơn
là đồ bỏ, ông không nhận. Ông ta muốn mọi người
tôn sùng ông, coi ông là lãnh tụ văn học, ông phải là
con người quyết định mọi việc cho người khác, không
ai có quyền quyết định ông.
Nguyên
Ngọc là người có bản tính cố chấp đến cùng; trong
một bài viết nịnh Nguyên Ngọc nhưng Trần Đăng Khoa
cũng đành phải buột miệng:“Nguyên
Ngọc gàn
lắm! Cực đoan lắm. Có người bảo, Nguyên Ngọc đã
quyết cái gì thì không ai có thể ngăn cản nổi. Có túm
tay ông kéo lại thì lập tức ông hoá thành anh La Văn
Cầu, rút mã tấu chặt phéng ngay cái cánh tay bị níu
giữ ấy ngay...” Đúng
thật vậy Nguyên Ngọc đã trải qua hết sai lầm này đến
sai lầm khác mà ông không hề biết dừng lại dằn mình
xuống tự vấn, cho dù biết là mình đã sai lầm
nhưng vẫn điên dại lao lên làm bậy như một con thiêu
thân, ông thật là có cái "cốt cách gian manh của
Tào Tháo" Nhưng Tào Tháo khi biết mình sai tuy không
nói ra nhưng Tháo còn cố sửa chữa cái sai ấy, còn
Nguyên Ngọc luôn vênh vang cho mình là người không bao
giờ sai, không ai được nói ông sai, ông là mẫu mực,
là bất khả phê phán. ông đứng trên tất cả mọi
người !
Văn
đoàn độc lập, nơi tụ tập, kết bè của kẻ bất
mãn, bọn chống phá, lũ chiêu hồi để trả khối hận
thù chứ không phải vì nền Văn học chân chính:
Người
ta đọc danh sách 61 người ký tên vào bản tuyên bố
thành lập Văn Đoàn Độc lập không rõ từ ấy đến
nay có thêm nhân vật nào ký tên thêm nữa không chỉ
biết có một người đã chết (Bùi Ngọc Tấn) vài người
vào tù, và có một số người rút tên khỏi hội của
Nguyên Ngọc đó là: Nguyễn Quang Lập, Dạ Ngân, Trần Kỳ
Trung. Lướt qua 61 gương mặt Nhà Văn ấy ta thấy
ít nhất là 15 người đã từng vào tù vô khám vì lý do
làm gián điệp cho nước ngoài, tham nhũng, lợi dụng tự
do để viết bậy, vài người là chiêu hồi chạy trốn
đang sống lưu vong ở nước ngoài, 12 người là gốc
Việt có quốc tịch nước ngoài. Hầu hết họ đều là
những người có ân oán với Dân tộc ! Những nhà văn
nói trên trừ Nguyên Ngọc chẳng ai có gương mặt sáng
sủa và có tác phẩm nào đáng giá để cho công chúng
đọc. Nếu có chăng là một vài tác giả vì “nhận
thức lại” đã bị khai trừ khỏi đảng như Bùi Minh
Quốc, Tiêu Dao Bảo Cự, Mai Thái Lính, Hoàng Hưng… Điều
làm chúng ta chú ý là trong danh sách trên có nhiều người
có quốc tịch nước ngoài cũng đã có dày dạn “thành
tích” chống phá Tổ Quốc nhưng lại có tiềm năng kinh
tế, Nguyên Ngọc láu cá bắt được cả hai tay: Vừa có
ý “hòa hợp hòa giải” một động thái xu nịnh
bọn chống Cộng ở nước ngoài, vừa kiếm được
chỗ tài trợ cho hội của ông !
Một
năm đi hai dây.
Tính
từ ngày 3/3/2014 khi ra tuyên ngôn thành lập, chưa thấy
hội của Nguyên Ngọc làm thêm được cái trò gì, chỉ
với một vài giải thích khiến người ta nghĩ đây là
hội hè của bọn lừa đảo là: "Hội
này không có mâu thuẫn, cạnh tranh hay đối lập với
Hội nhà Văn Việt Nam",
bọn họ tỏ vẻ yên hùng nhưng lại hèn nhát sợ bị
Pháp luật Việt Nam trừng trị, vì theo luật Việt Nam
khi anh muốn lập hội có tầm Quốc Gia phải được sự
chấp thuận và ra quyết định của chính quyền cấp Nhà
Nước, nếu chưa có Quyết định thì mọi hoạt
động đều bị coi là ngoài vòng pháp luật. Nguyên Ngọc
cũng tự cho mình là “kẻ có tóc” nên y phải rình rập
nghe ngóng rồi mới dám đi bước nữa. Tấm gương nhãn
tiền của Hội "Những người kháng chiến cũ” còn
đó: Những nhân vật cộm cán “vua biết mặt, chúa biết
tên” như Nguyễn Hộ, Hoàng Minh Chính, Trần Độ, Nguyễn
Nam Khánh... hễ cà chớn chống lại Nhà nước đến mức
làm mất an toàn chế độ thì… còn có thể bị
tống vào tù chứ thá gì cái thứ loại ba như Nguyên
Ngọc !
Cái
mốc là ngày 5/5/2015 tại đại hội Nhà văn Cơ sở
ở Thành phố Hồ Chí Minh, để tiến tới Đại hội Nhà
văn Toàn quốc vào tháng 7/2015. Dách sách các Nhà văn
vừa có tên trong Hội Nhà Văn Việt Nam vừa có tên
trong Văn Đoàn Độc Lập yêu cầu bị gạch tên
không để chúng tham dự Hội Nhà văn VN nhiệm kỳ này.
Có tiếng bấc, tiếng chì trong vấn đề này nhưng tôi
nghĩ việc gạch tên chúng là hoàn toàn đúng. Vì theo
Tuyên bố của Văn Đoàn Độc lập có nói rõ: “ Ở
trong hội Nhà văn Việt Nam các quyền tự do cơ bản của
con người thực tế bị vi phạm trầm trọng, đương
nhiên đè nặng lên tâm lý sáng tạo của người cầm
bút, làm mờ nhạt và tắt lụi các tài năng. Quyền tự
do sáng tác và tự do công bố tác phẩm đang là đòi hỏi
sống còn của từng nhà văn và của cả nền văn học.
Không có những quyền tự do tối thiểu đó thì không
thể có một nền văn học đàng hoàng…”
Tuy
nhiên cả hai phía đều im lặng hàng năm trời, chỉ khi
Đại hội Nhà Văn Thành Phố Hồ Chí Minh gạch tên
những thành viên của Văn Đoàn Độc Lập thì lập tức
(11/5) có 20 người vừa tham gia Hội Nhà văn Việt Nam vừa
tham gia Văn đoàn độc lập hoảng hốt ra tuyên bố
rời bỏ Hội Nhà văn Việt Nam trong đó có Nguyên Ngọc,
hai mươi người này đã chơi trò xiếc đi trên dây từ
ngày ra tuyến bố thành lập Văn Đoàn Độc Lập
(3/3/2015) tới giờ. Có lẽ bọn họ vừa lo lắng, vừa
âm thầm chờ đợi sự xuống thang, lời mời mọc vỗ
về, kèm theo lời hứa hẹn của Hội Nhà Văn Việt Nam
giành họ một chỗ đứng xứng tầm với họ, nếu như
không muốn sập tiệm, tan tành vá may! Qua việc này mới
thấy Nguyên Ngọc kẻ luôn kiêu căng cho mình là có “tầm
cao” nhưng thật ra không phải như thế…Vì không lương
thiện nên các mưu mô gian xảo đều dẫn đến trò chơi
lạc nước rồi... cụ Nguyên Ngọc ơi !
Số
phận của cái gọi là Văn đoàn Độc Lập:
Năm
1990 -1991, khi Đảng Cộng Sản Liên Xô và các nước Đông
Âu sụp đổ thì dư chấn của nó lay chuyển đến tận
Đảng Cộng sản Việt Nam, hơn 400 ngàn Đảng Viên tự
rời bỏ Đảng, có người ra tuyên bố công khai, có
người lẳng lặng chuồn. Nhiều người tưởng rằng rồi
Đảng CSVN cũng sẽ bị sụp đổ như Liên Xô vậy, nhưng
đâu có chuyện đó, chỉ thấy thấm thía là cuộc đời
này vẫn có nhiều những anh chàng sống theo “thế thái
nhân tình”…có ăn thì nhào vô kiếm chác, có khó khăn
thì mạnh thằng nào thằng ấy chạy, sống chết mặc
bay, nhưng mồm thì luôn rao giảng đạo đức làm
người…Những người rời bỏ Hội Nhà Văn Việt Nam
chính là những kẻ như vậy !
Mới
đây chỉ mới một năm, Đảng viên có 40 năm tuổi đảng:
Lê Hiếu Đằng đang yên lành, bị kẻ xấu chọc ngoái,
bỗng ông ta bật lên như cái lò xo, rồi om sòm chửi
bới, nguyền rủa và tẩy chay đảng, kết tội Đảng
CSVN là“độc
ác hơn Ngụy”,
ông tố cáo Đảng CSVN “đã
lừa ông từ một Sinh viên ở đô thị miền Nam đang
sống tự do và sung sướng bỏ chạy vào bưng biền, hy
sinh chiến đấu, chịu hiểm nguy và đói khát gần chục
năm trời mà khi ra Thành phố thì cả ông và nhân dân
ông không kiếm được gì...” Cho
nên ông tuyên bố rời bỏ đảng, thành lập đảng
Dân chủ Xã hội “để
cho Đảng biết mặt ông” và
"sau
khi tôi ra
khỏi đảng rồi sẽ có hàng triệu người noi gương tôi
cũng sẽ bỏ đảng, nên đảng nhất định sụp
tiệm" !
Lê Hiếu Đằng già cả thành lú, ông không thuộc câu
ngạn ngữ Việt Nam "Không
mợ thì chợ vẫn đông, mợ đi đánh đĩ chăng mong mợ
về."
Sau
đó vài tháng thì Lê Hiếu Đằng chết, mộng bá vương
khi đã ở tuổi 70 đã tan vỡ theo căn bệnh ung thư
tiền liệt tuyết quái ác, nếu không có nó thì…Cộng
Sản sẽ toi đời trước ông !
Số
phận của Nguyên Ngọc và cái Văn Đoàn Độc lập của
ông nhất định cũng cùng chung số phận với Lê Hiếu
Đằng, bởi những người lập ra nó, đều có mục đích
tăm tối, hận thù, phiêu lưu của kẻ lang bạt; bọn họ
đã rất già nua cả tâm hồn và sức lực (Nguyên Ngọc
84) còn tài năng và nhân cách thì còn thấp kém hơn cả
Lê Hiếu Đằng. Nguồn: blog - Chế
Trung Hiếu.
No comments:
Post a Comment