Saturday

Nhân đạo cũng có giới hạn

Ngày 1-9-2017, Huỳnh Thục Vy đã ngang nhiên dùng sơn xịt vào lá cờ Tổ quốc kèm theo những lời sỉ nhục Quốc kỳ. Trước hành vi đó, sáng ngày 9-8-2018, Công an Buôn Hồ đã tiến hành bắt giữ Vy để điều tra. Ngày 30-11-2018, Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án phạt Huỳnh Thục Vy với hình phạt 2 năm 9 tháng tù giam.

Vào thời điểm tuyên án, Huỳnh Thục Vy đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi lại vừa có thai nên Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ cho hoãn thi hành án. Đây là một chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với các phạm nhân nữ. Tuy nhiên, thật bất hạnh cho những đứa con của Huỳnh Thục Vy khi chúng chỉ là công cụ trốn tránh trách nhiệm hình sự của người mẹ. Trong quá trình được Nhà nước ân xá cho hoãn thi hành án, Huỳnh Thục Vy không hề có thái độ hối cải mà thường xuyên có các bài viết cũng như bình luận trái chiều, đi ngược lại lợi ích dân tộc, một mặt cổ súy, kêu gọi cho cái gọi là phong trào dân chủ của tổ chức phản động Việt Tân, mặt khác tập trung tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Những hành vi của Huỳnh Thục Vy đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại khoản 4 Điều 25 Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Theo đó, “Trong thời gian được hoãn chấp hành án mà người được hoãn chấp hành án phạt tù lại thực hiện hành vi phạm tội mới, bỏ trốn hoặc vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được hoãn chấp hành án báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu để đề nghị Chánh án Tòa án có thẩm quyền xem xét ra quyết định hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù”. Như vậy có thể thấy rằng, việc Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắk ra quyết định hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với Huỳnh Thục Vy là hoàn toàn đúng pháp luật, không có chuyện “hành động của chính quyền Đắk Lắk là ngang ngược và không thể chấp nhận được” như bọn phản động rêu rao.

Có trách thì phải trách chính bản thân Huỳnh Thục Vy, nếu yêu thương con cái thì cô ta đã ngừng các hành động chống Đảng, Nhà nước để ở bên con, không phải xa con và con không phải xấu hổ vì mẹ. Thế nên, việc ra quyết định bắt Vy thi hành án vào lúc này là rất hợp lý, bởi lẽ làm cho Vy không kịp lợi dụng sự khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước Việt Nam để tiếp tục có những tính toán, mưu đồ nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Nhân đạo là cần thiết, nhưng nhân đạo cũng có giới hạn và cũng phải dành cho đúng người.

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP