Wednesday

Nguyễn Quang A thua nhưng lại tốt

Giấc mộng của Nguyễn Quang A và đội ngũ ủng hộ ông đã chính thức tan biến khi trang tin chính thức của Giải thưởng nhân quyền Hoa Tulip thông báo giải thưởng thuộc về ứng viên Pakistan Nighat Dad. Ông Quang A đã thất bại trong những bước chạy cuối cùng dù trước đó đã bỏ xa những ứng viên còn lại về lượng phiếu bầu. 
Chân dung Nguyễn Quang A
Xét về mặt được và mất thì ông Nguyễn Quang A đã trắng tay sau thất bại của mình khi bỏ ra nhiều công sức kêu gào đám dân chủ trong nước ra sức lập các địa chỉ email ảo bỏ phiếu với mong muốn ôm trọn giải thưởng trị giá 100 ngàn Euro.
Nhưng không phải ngẫu nhiên khi nói rằng trong cái rủi lại có cái may, như đồng bọn của ông ta nói “không đạt giải Nhân quyền Hoa Tulip chưa chắc đã là tin buồn”. Chúng cho rằng, số tiền của giải thưởng này quá lớn, gấp đôi số tiền mà Mẹ Nấm Gấu Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nhận trước đó nên “tương lai và rủi ro ông nhận được sẽ nhân đôi”. Nhẹ thì bị những người được coi là cùng hội cùng thuyền ghen tỵ, thậm chí công kích, tẩy chay. Thực tế tại Việt Nam còn nhiều người xứng đáng hơn Nguyễn Quang A trong việc đề cử và nhận giải thưởng này như: Nguyễn Văn Đài (Hà Nội), Trương Minh Tam (Hà Nam), Phạm Bá Hải, Hoàng Văn Dũng (TP. Hồ Chí Minh)... Nặng hơn còn có thể vướng vào lao lý và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt sau một thời gian chống đối cực đoan vì ảo tưởng với hào quang của giải thưởng là minh chứng rõ ràng nhất. Chắc hẳn ông Quang A nhận thức được rất rõ những điều này nên đã có một thái độ bình thản khi biết tin thất bại.

Việc không được nhận giải thưởng nhân quyền Hoa Tulip đã phản ánh đúng thực lực và “thành tích” của ông Nguyễn Quang A. Ở một khía cạnh khác, nó giúp ông ta không vì ảo tưởng mà càng lún sâu hơn vào con đường chống đối và phải gánh chịu những hậu quả tất yếu từ pháp luật. Suy cho cùng, cũng là một điều tốt cho ông ta.

No comments:

Post a Comment

BACK TO TOP