Cao Thùy Minh
Kính gửi: Ông Hà Sỹ Phu và Ông Phạm Chí Dũng
Kính gửi: Ông Hà Sỹ Phu và Ông Phạm Chí Dũng
(nhân
đọc bài “Hiến kế diệt chuột” vấn đề “Bình và
chuột” của hai ông)
Thời
gian vừa qua, đọc được nhiều bài viết về Việt
Nam... thuận có, nghịch có. Thuận ở đây có nghĩa là
vừa thuận với quy luật, với thực tế, với lịch sử,
với dân tộc trong thiện tâm, thiện chí muốn xây dựng
một nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường, ngang tầm
Châu Á và thế giới... trong hình thái ý thức của độc
lập, tự chủ, của hội nhập và toàn cầu hóa... Còn
nghịch là nghịch với quy luật, nghịch với trào lưu
lịch sử, với đạo lý của dân tộc với những ngụy
biện vừa đầy tính mê tín, dị đoan; vừa vô cùng khiên
cưỡng. Khi các ông đã nhân lời phát biểu của ông
Nguyễn Phú Trọng, cho rằng: “diệt chuột phải giữ lấy
bình”...
Câu
nói này, nguyên văn xuất xứ từ câu châm ngôn của dân
gian (proverbe du peuple) “coi chừng liệng chuột bể đồ”
với ý nghĩa rất đơn giản là khi trong nhà có chuột bò
lung tung thì những người trong nhà thường nôn nóng, xốc
nổi, vô ý muốn đánh chuột... thì lại vô tình làm bể,
vỡ đồ gia dụng trong nhà như bình, lọ, chén bát, ly,
cốc vv và vv...
Thế
mà hai ông đã cố tình xuyên tạc biện dẫn một cách
đầy mê tín, dị đoan rằng bình và chuột là hai vấn đề
khắn khít với nhau, nào là: “cuối cùng thì chính bình
còn tệ hại hơn chuột, bình là cái cần diệt trước,
rồi mới diệt được chuột … vv và vv rồi nào là
“quan hệ giữa tập đoàn bình và tập đoàn chuột rõ
là quan hệ gắn bó tương sinh, tương dưỡng... rồi lại
cho rằng “bình là bình phong” và phải diệt bình phong
trước rồi diệt chuột sau... thật là một kiểu ngụy
biện vô cùng nguy hiểm và hoang tưởng, rất nhiều người
đọc bài của hai ông và đều cho rằng:
-
Một là, các ông muốn diệt chuột một cách xốc nổi,
vô ý thức đến mức độ bất chấp mọi tổn thất các
vật dụng hữu ích trong nhà mà dân gian thường gọi là
những kẻ phá gia (phá nhà)
-
Hai là, các ông quá mê tín, dị đoan khi dùng kiểu biện
luận đầy tính cờ bạc, lô đề để ví von một cách
quá khiêng cưỡng để rồi suy đoán về thời cuộc một
cách cực đoan, mơ hồ... giống kiểu suy đoán như lô đề,
cờ bạc, tứ đổ tường... và xin thưa với các ông
rằng: trong các tệ nạn xã hội hiện nay thì tứ đổ
tường tức là, rượu chè, nhậu nhẹt, đĩ điếm, cờ
bạc, hút xách (tệ nạn ma túy) là các tệ nạn cần được
diệt trừ để bảo đảm cho một xã hội trong sạch,
lành mạnh, tạo nền tảng cho sự thăng tiến xã hội,
thế mà các ông đã sử dụng đòn mê tín, dị đoan, dùng
mẹo cờ bạc để đánh lừa dư luận theo kiểu “lô đề”
rồi khẳng định số má (hai vấn đề bình chuột…) như
2 vấn đề phải đánh là trúng, thật chẳng khác gì giới
lô đề, luôn luôn bình “thơ đề” về con số 02 để
đánh trúng mà họ luôn luôn phổ biến như sau:
“Hồn
về cho số 02
Đánh
lui, đánh tới, đánh hoài… chưa ra”.
Và
thưa hai ông số 02 theo giới lô đề là con số tượng
trưng cho cái âm hộ của phụ nữ đấy !! có lẽ suy luận
của hai ông cho rằng hai vấn đề “thiết yếu” hiện
nay mà hai ông kêu gọi cần phải đánh là bình phong và
chuột thì thật chẳng khác gì giới cờ bạc lô đề tin
vào câu thơ đề mà “Hồn” cho số 02 ở trên…
Thưa
hai ông HSP và PCD, mê tín dị đoan là tâm thức của những
kẻ luôn luôn tin vào sự may rủi, đỏ đen của cờ bạc
và đấy cũng chính là tính cách của những “chính
khách” sa cơ, lỡ vận và sai lầm khi muốn hiến kế
này, mưu nọ kiểu “quân sư quạt mo” quá xa rời với
thực tiễn và xu thế phát triển của thời đại, quá
hoang tưởng…
Riêng
với ông HSP, tôi và nhiều người không biết chắc được
rằng ông có phải là người “nho chùm hán rộng” hay
không(?) nhưng ít nhất ông cũng có vốn chữ Hán nhất
định, tin như thế; thì ông nên nhớ rằng từ ngày xưa
đã có câu nói rất mẫu mực đó là: “mẹo cờ bạc
không bao giờ trị được nước” và trong Thiên Tỉnh
Tâm của Minh Tâm Bửu Giám đã bảo rằng:
Tửu,
sắc, tài, khí tứ đỗ tường
Đa
thiểu hiền ngu tại nội sương
Nhược
hửu thế nhân khiêu đắc xuất
Tiện
thị Thần Tiên bất tử phương…
Ý
nghĩa câu này chắc ông biết rồi. Thế thì chữ “tài”,
tệ nạn thứ ba trong tứ đổ tường đang vận vào hai
ông đấy !!! tức là tâm thức đỏ đen khi đã lâm vào
đến mức si mê và biến thành kế, thành mẹo thì khó mà
thoát ra lắm!! và nếu có ai đó may mắn thức tỉnh thoát
ra được một trong vòng tứ đổ tường này thì đấy là
một phương thuốc thần tiên (Tiện thị Thần Tiên bất
tử phương )
Thưa
các ông, thật tình tôi không muốn xúc phạm danh dự của
các ông, vì trước hết các ông điều là người có học
vấn, thậm chí có học vị nữa... và theo quan niệm của
người xưa thì người có học phải là người quân tử
và theo thói đời thì ai mà chẳng có lúc sai lầm!! kể
cả hiền nhân quân tử … Mà theo luận ngữ thì cái sai
của người quân tử được đánh giá là:
Quân
tử chi quá giã
Như
nhật nguyệt chi thực yên
Quá
giã nhân giai kiến
Canh
giã, nhân giai ngưỡng chi.
Quá
đúng có phải không các ông? Người quân tử mà bị sai
lầm thì cứ như hiện tượng Nguyệt thực, Nhật thực
trên trời, ai cũng thấy, ai cũng biết cả và người quân
tử biết sửa sai thì mọi người điều ngưỡng mộ cả
(canh giã, nhân giai ngưỡng chi).
Chúc
hai ông sức khỏe và cố đạt nhận thức kiến giải để
phá chấp theo hạnh Phật... Phật ở đây chính là sự
đại giác đại ngộ thưa quí ông ./.
Montrial,
Canada
No comments:
Post a Comment