Với thiết
kế đài phun nước hình bát giác, có giai thoại cho
rằng, hồ Con Rùa là sản phẩm trấn long mạch của
vị tổng thống mê tín Nguyễn Văn Thiệu.
Kiến trúc
thứ hai được cho là biểu tượng phong thủy trấn
yểm Sài Gòn chính là khám Chí Hòa, cũng với
thiết kế bát giác. Hai kiến trúc độc đáo này
không chỉ nổi tiếng ở Sài Gòn mà còn có rất
nhiều giai thoại mang màu sắc huyền bí, ly kỳ xung
quanh.
Con
rùa lớn yểm đuôi rồng
Hồ
Con Rùa có tên chính thức là Công trường Quốc tế
(trước là Công trường Chiến sĩ trận vong). Đây
là nút giao của 3 con đường Võ Văn Tần, Phạm Ngọc
Thạch và Trần Cao Vân. Tuy không chính thức được
xác nhận, nhưng rất nhiều giai thoại cho rằng hồ
Con Rùa được thiết kế thêm hồ phun nước hình
bát giác, con rùa đội bia. Và trụ đứng vươn lên
cao ở giữa hồ chính là biểu tượng bát quái
đồ, Kim Quy cùng chiếc đại đinh đóng xuống đất
là để yểm đuôi rồng.
Các
vị cao niên kinh qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng
trầm của vùng đất này đã kể những giai thoại
rằng, tổng
thống Nguyễn Văn Thiệu vốn
là người đa nghi và cuồng tín. Bởi vậy, sau khi
nhậm chức tổng thống, ông luôn trong tâm trạng bất
an, lo lắng cho vị thế của mình. Vào năm 1967, nghe
tin có thầy địa lý cao tay ở Hong Kong, Thiệu liền
cho người mời sang Việt Nam để trấn yểm Dinh Độc
Lập.
Thầy địa lý nghiên cứu đến mấy ngày sau rồi phán: “Dinh Độc Lập được xây trên long mạch, trấn ngay vị trí đầu rồng. Đuôi rồng nằm cách đó non 1 km, rơi vào vị trí Công trường Chiến sĩ trận vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại thì sự nghiệp của tổng thống mới mong bền vững”.
Thầy địa lý nghiên cứu đến mấy ngày sau rồi phán: “Dinh Độc Lập được xây trên long mạch, trấn ngay vị trí đầu rồng. Đuôi rồng nằm cách đó non 1 km, rơi vào vị trí Công trường Chiến sĩ trận vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại thì sự nghiệp của tổng thống mới mong bền vững”.
Vợ
chồng Nguyễn Văn Thiệu lập tức tin theo, cho xây hồ
nước theo hình bát giác, phỏng theo bát quái đồ,
một biểu tượng phong thủy thường dùng để trấn
yểm của
người xưa. Hồ có 4 đường đi bộ xoắn ốc đều
hướng đến khu vực trung tâm là đài tưởng niệm
và hình tượng con rùa bằng hợp kim đội bia
đá.
Ngoài ra, khu vực trung tâm còn có một cột cao mang hình cánh hoa xòe phía trên. Cột cao này được xem như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại. Năm 1972, Công trường Chiến trị trận vong được đổi thành Công trường quốc tế. Vào đầu năm 1976, tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ. Tuy con rùa không còn nhưng người dân vẫn quen gọi là hồ Con Rùa, thay cho tên gọi chính thức.
Ngoài ra, khu vực trung tâm còn có một cột cao mang hình cánh hoa xòe phía trên. Cột cao này được xem như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại. Năm 1972, Công trường Chiến trị trận vong được đổi thành Công trường quốc tế. Vào đầu năm 1976, tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ. Tuy con rùa không còn nhưng người dân vẫn quen gọi là hồ Con Rùa, thay cho tên gọi chính thức.
Lại
có giai thoại khác liên quan đến việc hồ Con Rùa
là sản phẩm trấn long mạch Sài Gòn. Giai thoại này
gắn liền với nguồn gốc xây Dinh Độc Lập do
kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế, lấy núi
giả trong Thảo Cầm Viên làm bình phong, sông Thị Nghè
làm lưu thủy, tạo thế long chầu, hổ phục.
Người Pháp biết rõ điều này, liền cho xây nhà thờ Đức Bà mặt trước bên phải Dinh, hòng phá vỡ thế chữ Vương (gồm đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Pastuer – Phạm Ngọc Thạch hiện nay), thêm một chấm thành chữ Chủ nhằm phá luôn long mạch của Dinh. Do vậy phải xây thêm hồ Con Rùa để phá thủy, làm nước phun lên.
Người Pháp biết rõ điều này, liền cho xây nhà thờ Đức Bà mặt trước bên phải Dinh, hòng phá vỡ thế chữ Vương (gồm đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Pastuer – Phạm Ngọc Thạch hiện nay), thêm một chấm thành chữ Chủ nhằm phá luôn long mạch của Dinh. Do vậy phải xây thêm hồ Con Rùa để phá thủy, làm nước phun lên.
Nhưng
còn một điều rất huyền diệu về hồ Con Rùa
mà rất ít người bình thường để ý đến, chỉ
có các thầy phong thủy và các kiến trúc sư học
thêm bộ môn trấn yểm mới hiểu tận tường
những bí ẩn trong thiết kế tổng quan của Sài
Gòn xưa. Đó là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh
nằm ngay giữa ngã tư Võ Văn Tần – Lê Quý Đôn
xưa chính là chùa Khải Tường. Chùa Khải Tường
là nơi chúa Nguyễn Phúc Ánh trên đường bôn tẩu
tránh sự truy đuổi của Tây Sơn có ghé qua tá túc.
Và hoàng tử Đảm – sau này trở thành vua Minh Mạng
- đã được sinh tại nơi đây.
Tương
truyền, khi hoàng tử Đảm - chân mệnh đế vương - ra
đời, chùa Khải Tường đã phát ra hào quang đến
3 đêm liền. Nếu nhìn trên bản đồ chụp từ vệ
tinh thì chùa Khải Tường thẳng trục với Dinh Độc
Lập và vuông góc với hồ Con Rùa. Việc trấn yểm
này còn liên quan đến ngũ hành, âm dương, phá
thủy, giả sơn mà các thầy chiêm tinh, địa lý nào
cũng phải biết.
Do
đó, không phải ngẫu nhiên mà hồ Con Rùa nằm
thẳng trục với nhà thờ Đức Bà trên đường
Phạm Ngọc Thạch, còn chùa Khải Tường thẳng trục
Dinh Độc Lập. Bốn công trình nổi tiếng này đều
được xây dựng tại những địa điểm mà xưa kia
ít nhiều đều dính dáng đến long mạch của Sài
Gòn và càng không phải ngẫu nhiên mà tạo thành
một hình vuông, nếu chiếu bóng sẽ trở thành một
đường thẳng.Bát
quái trận giam giữ linh hồn người đã khuất
Một
kiến trúc khác được cho là biểu tượng phong
thủy thứ hai của Sài Gòn là trại giam Chí Hòa, mà
người dân vẫn thường gọi là khám
Chí Hòa.
Toàn bộ khu trại giam này rộng khoảng 7 ha, được
người Pháp xây dựng từ những năm 1943.
Sở
dĩ người ta cho rằng khám Chí Hòa là một biểu
tượng phong thủy dùng để trấn yểm Sài Gòn là
bởi kiến trúc của nó khá đặc biệt. Trại giam
này được một kiến trúc sư người Nhật thiết
kế và xây dựng theo thuyết ngũ hành, bát quái.
Khám Chí Hòa cao 3 tầng lầu, có hình bát giác
với 8 cạnh đều nhau, 8 góc A, B, C, D, E, F, G, H, tượng
trưng cho 8 quẻ: càn, khôn, chấn, tốn, cẩn, khảm,
đoài, ly.
Đây
là công trình được đánh giá khá cao, bởi nó
hòa hợp được những đặc trưng cơ bản của kiến
trúc Pháp, vừa mang nét huyền bím âm dương ngũ
hành của phương Đông.
Một vài
tài liệu nghiên cứu cho rằng, khám Chí Hòa được
xây dựng dựa trân bát quái trận đồ của Khổng
Minh Gia Cát Lượng thời Tam Quốc. Mỗi cạnh của
bát quái trận đồ là một khu, lưng xây bịt kín
phía ngoài, còn phía trong toàn song sắt. Toàn khu
trại giam chỉ có một cửa vào, người ta gọi đó
là cửa Tử. Qua cửa này là hệ thống đường
hầm.
Điều đặc
biệt nhất của khám Chí Hòa là tất cả các lối
di chuyển bên trong đều được thiết kế theo cung
vị. Chính vì thế, người bình thường khi bước
qua cửa Tử sẽ mất hết phương hướng, như lạc
vào một mê cung trận đồ, không thể tìm thấy
lối ra. Chính giữa hình bát giác là một sân rộng
cũng được thiết kế theo hình bát quái đồ, với
8 khu hình tam giác chụm vào nhau.
Ngay tâm của
bát quái trận đồ cũng có một đài phu nước
như cột cao của hồ Con Rùa đã nói ở phần trên.
Nhìn từ trên cao, đài phun nước này có hình dáng
như một thanh gươm đâm thẳng xuống đất. Những
giai thoại về khám Chí Hòa đều ghi lại vai trò
mấu chốt của thanh gươm này và gọi tên nó là
“tru tiên kiếm”.
Tru tiên
kiếm trấn yểm khám Chí Hòa, khiến những tên
tội phạm dù có xảo quyệt, tinh ranh đến đâu cũng
không thể trốn được. Nếu tru tiên kiếm bị nhổ
lên thì toàn bộ bát quái trận đồ được thiết
kế công phu sẽ tự vỡ.
Chính lối
kiến trúc áp dụng bát quái trận đồ nhuốm màu
sắc huyền linh này mà người ta gọi lối vào duy
nhất của khám Chí Hòa là cửa Tử. Nghĩa là đã
vào rồi thì không có cách nào để nhận biết
đường ra nếu không thông lý số, kinh dịch vốn là
môn khoa học không phải bất kỳ ai cũng nghiên cứu
và tiếp nhận được.
Người ta xem khám Chí Hòa là một bát quái trận đồ giữa lòng Sài Gòn, bởi lịch sử khám Chí Hòa chỉ có 2 trường hợp vượt ngục thành công. Một là của người tù cộng sản vào năm 1945, và hai là của tên giang hồ khét tiếng Phước “tám ngón” sau đó 50 năm.
Người ta xem khám Chí Hòa là một bát quái trận đồ giữa lòng Sài Gòn, bởi lịch sử khám Chí Hòa chỉ có 2 trường hợp vượt ngục thành công. Một là của người tù cộng sản vào năm 1945, và hai là của tên giang hồ khét tiếng Phước “tám ngón” sau đó 50 năm.
Hiện tại,
bát quái trận đồ đã bị san bằng một nóc nhà
cũng bởi tính quá hoàn hảo của nó. Trước kia,
các nhà nghiên cứu kinh dịch, lý số khi nhìn vào
khám Chí Hòa đều lắc đầu bởi âm binh, chướng
khí tại nơi này quá nặng. Vì những tù nhân chẳng
may qua đời ở đây thì linh hồn bị bát quái trận
đồ giam giữ, không tài nào thoát ra được.
Không biết
thật giả ra sao, nhưng chính tổng thống Ngô Đình
Diệm cũng tin vào điều này. Ông Diệm đã cho mời
một thầy địa lý cao tay nhằm hóa giải một phần
trận đồ. Và sau đó, nóc nhà khu GF của bát quái
trận đồ vô cùng hoàn hảo đã bị san bằng. Thuận
theo ý trời, lòng người, ngoài cửa Tử, cửa Sanh
đã được mở để cho các linh hồn được bay đi
và sớm siêu thoát.
Có thể
những truyền thuyết, giai thoại nhuốm màu huyền
linh, kỳ bí nhưng xét về khía cạnh khoa học ngày
nay thì không có thật. Nhưng cũng phải thừa nhận,
khám Chí Hòa là một bát quái trận đồ hoàn
hảo, ở đó giống như một mê cung đồ khiến ta
mất hết mọi khái niệm về phương hướng lẫn
không gian và thời gian.
No comments:
Post a Comment